Khi Campuchia bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19, hàng dài người dân xếp hàng khắp các con phố. Nhưng ba tháng sau, mới chỉ có 11% dân số tiêm ít nhất 1 liều. Đất nước Nhật Bản giàu có còn mất 3,5 tháng để đạt tỷ lệ đó.

Giờ đây, cả hai quốc gia đều tự hào về tỷ lệ tiêm chủng được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Đó là hai trong số các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương khởi đầu chiến dịch tiêm chủng chậm nhưng sau đó đã vượt qua Mỹ và nhiều quốc gia ở châu Âu.

{keywords}

Nhân viên y tế tiêm vắc xin Covid-19 ở Tokyo, Nhật

Hầu hết các nước bắt đầu tiêm chủng tương đối muộn do tỷ lệ lây nhiễm ban đầu thấp, các vấn đề về nguồn cung vắc xin... Nhưng tỷ lệ tử vong tăng cao ở Mỹ, Anh và Ấn Độ đã thuyết phục ngay cả những người hoài nghi chấp nhận nỗ lực này.

Chương trình vắc xin của Nhật Bản chậm chạp và nhích dần lên trong khi thế giới băn khoăn liệu nước này có thể tổ chức Thế vận hội mùa hè hay không. Nhật yêu cầu thử nghiệm lâm sàng bổ sung trên người Nhật trước khi sử dụng vắc xin - nhiều người chỉ trích điều này là không cần thiết. Ban đầu Nhật cũng bị ảnh hưởng của nguồn cung.

Nhưng rồi Nhật bước vào một bước ngoặt. Thủ tướng khi đó là Yoshihide Suga đã điều động lực lượng quân y đến vận hành các trung tâm tiêm chủng ở Tokyo và Osaka, ban hành luật cho phép nha sĩ, nhân viên y tế và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tiêm chủng cùng với các bác sĩ và y tá.

Vào tháng 7, số liều vắc xin được tiêm mỗi ngày lên tới 1,5 triệu. Hiện 76% dân số Nhật đã được tiêm chủng đầy đủ. Makoto Shimoaraiso, quan chức cấp cao phụ trách phản ứng Covid-19 của quốc gia, cho biết một phần lớn thành công của Nhật Bản nhờ phản ứng của công chúng.

Nhiều người ở Nhật Bản nghi ngờ về vắc xin nhưng đã thay đổi quan điểm sau khi chứng kiến ​​số ca tử vong tăng cao khắp thế giới.

Ông Kiyoshi Goto đang chuẩn bị tiêm liều tăng cường, khi ông biết về tình hình dịch gia tăng ở châu Âu. Người đàn ông 75 tuổi nói: “Tôi muốn tiêm nhắc lại khi lượng kháng thể của chúng tôi đang giảm xuống”.

“Tôi có những nỗi lo nhưng hiện tại chúng ta sống trong mối đe dọa của Covid-19. Không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiêm vắc xin”, Rath Sreymom chia sẻ. Vị phụ huynh này đã đưa con gái 5 tuổi đi tiêm sau khi Campuchia mở rộng chương trình chủng ngừa cho nhóm tuổi của bé.

Campuchia là một trong những quốc gia sớm nhất ở châu Á bắt đầu chương trình tiêm chủng vào tháng 2, sau Mỹ và Anh 2 tháng. Cũng như những nơi khác trong khu vực, việc triển khai diễn ra chậm chạp. Đầu tháng 5, khi biến thể Delta bắt đầu lan rộng, mới chỉ 11% trong số 16 triệu dân số đã tiêm ít nhất một liều. Trong cùng khoảng thời gian, Mỹ đạt được tỷ lệ gấp đôi còn Anh đạt gấp ba. 

Hiện tại, 78% dân số Campuchia được tiêm chủng đầy đủ so với 58% ở Mỹ. Nước này đang cung cấp các mũi tiêm nhắc lại và xem xét mở rộng chương trình cho trẻ 3 và 4 tuổi.

Campuchia mua gần 37 triệu liều vắc xin từ Trung Quốc, một số được viện trợ. Quốc gia này cũng nhận được nguồn tài trợ lớn từ Mỹ, Nhật Bản, Anh và chương trình Covax.

Thời kỳ đầu của đại dịch, nhiều quốc gia châu Á đã áp dụng các quy tắc giãn cách nghiêm ngặt để ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Khi biến thể Delta bắt đầu xâm nhập khắp nơi, số ca Covid-19 tăng lên, khuyến khích mọi người đăng ký tiêm chủng.

Một số quốc gia, như Malaysia, đã nỗ lực để đảm bảo ngay cả những nhóm khó tiếp cận nhất cũng được cung cấp vắc xin. Họ có sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ để tiêm chủng cho những người sống bất hợp pháp…

Giáo sư Sazaly Abu Bakar, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghiên cứu và Bệnh truyền nhiễm nhiệt đới, cho biết: “Chúng tôi đã tạo điều kiện cho tất cả mọi người được tiếp cận vắc xin, không đặt ra bất cứ câu hỏi nào”.

Cũng như Campuchia và Nhật Bản, Malaysia gặp khó khăn trong ba tháng đầu tiên. Dưới 5% trong số 33 triệu dân được tiêm liều đầu tiên.

Tuy nhiên, khi số ca bệnh tăng cao, Malaysia mua nhiều vắc xin hơn và thành lập hàng trăm điểm tiêm chủng, bao gồm các trung tâm lớn có khả năng cung cấp tới 10.000 mũi tiêm mỗi ngày. Cả nước hiện có 76% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Cho đến nay, khoảng một chục quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tiêm chủng cho hơn 70% dân số hoặc đang trên đà đạt được mức đó bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Bhutan. Ở Singapore, 92% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, một số quốc gia ở châu Á vẫn gặp khó khăn trong việc tiêm chủng. Ấn Độ đã kỷ niệm tiêm liều vắc xin Covid-19 thứ một tỷ vào tháng 10. Nhưng với dân số gần 1,4 tỷ người, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ mới là 29%. Indonesia bắt đầu sớm hơn nhưng cũng gặp thách thức khi mở rộng chiến dịch trên hàng nghìn hòn đảo (32%).

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo AP)

Đằng sau sự sụt giảm nhanh bất ngờ của dịch Covid-19 tại Nhật

Đằng sau sự sụt giảm nhanh bất ngờ của dịch Covid-19 tại Nhật

Vào tháng 8, Nhật có hơn 20.000 ca Covid-19 mỗi ngày, nhưng hiện con số này chỉ hơn 100 ca.