- Khối u trong buồng trứng của bé gái 11 tuổi tại Tuyên Quang nặng tới hơn 2kg, bên trong chứa nhiều lông, móng, tóc.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cắt bỏ thành công khối u "quái" cho bệnh nhi Chẩu Khánh L. (11 tuổi, Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Khoảng 1 năm gần đây, bụng cháu L. to dần lên, nhiều lần đau bụng dữ dội nhưng nghĩ bị giun nên gia đình mua thuốc tẩy giun và bôi dầu gió. Sau đó cháu có đỡ nên gia đình chủ quan không đưa đi khám.

{keywords}
Khối u quái được các bác sĩ bóc tách ra khỏi buồng trứng bệnh nhi

Đến ngày 15/6 vừa qua, khi thấy con gái đau bụng dữ dội, gia đình mới hốt hoảng đưa cháu L. đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám. Kết quả cho thấy trong buồng trứng phải của bé có một khối u khổng lồ.

Trưởng kíp mổ, BS Vương Ngọc Chắt cho biết, khối u của cháu L. có kích thước lớn, phức tạp, cắm sâu vào tiểu khung, mạc nối lớn và dính cả vào ruột, có nhiều hạch nên việc bóc tách gặp nhiều khó khăn.

Sau 2 tiếng phẫu thuật, u "quái" đã được lấy ra, nặng tới hơn 2kg. Đáng nói trong khối u có cả lông, tóc và móng.

Bệnh nhi sau đó đã được chuyển về khoa Ngoại để điều trị và theo dõi, hiện sức khỏe đã ổn định.

U quái có 2 loại là lành tính và ác tính (dạng ung thư). U được hình thành từ thời kỳ bào thai do tế bào mầm biệt hóa tạo thành các ổ tạng.

Dưới tác động của một số yếu tố như tia xạ, hóa chất độc hại, virus cúm..., những tế bào này không biệt hóa thành những dạng bình thường mà đột biến dần thành những bọc chứa hỗn hợp lông, tóc, móng, răng...

M.Anh