- Dù thấy bụng to bất thường nhưng do chủ quan, người phụ nữ 53 tuổi ở Củ Chi, TP.HCM không tới bệnh viện kiểm tra.

Khoảng 2 tuần trở lại đây, khi thường xuyên bị đau bụng, khó thở, chóng mặt, người xanh xao mệt mỏi, chị này mới đi thăm khám.

{keywords}
Khối u khổng lồ khiến bụng người phụ nữ như mang bầu

Qua kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ xác định người phụ nữ có khối u tử cung rất to. Bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn, chuẩn bị tâm lý kỹ lưỡng và lên chương trình mổ ngay sau khi điều trị ổn định sức khỏe.

Ngày hôm nay, khi sức khỏe tốt lên, các BS quyết định phẫu thuật lấy khối u ra ngoài.

Mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ quan sát thấy có rất nhiều dịch màu nâu sậm, nặng mùi. Góc trái phía sau bàng quang có một khối u 7x8cm đang hoại tử và xì dịch.

Ngoài ra, tử cung bệnh nhân có khối u lớn cũng đang chảy dịch. Ê-kíp BS tiến hành hút dịch từ khối u. Bệnh nhân được cắt, lấy trọn các khối u và cầm máu kỹ lưỡng.

Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7kg, tổng trọng lượng khối u hơn 12kg.

{keywords}
Khối u 7 kg được các BS lấy ra

Trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu. Hiện tại, bệnh nhân đã dần hồi phục, tình trạng sức khỏe tốt.

BS CKII Vũ Ngọc Lâm – Trưởng khoa Ngoại tổng quát BV Xuyên Á cho biết, đây là khối u rất lớn, chèn ép các cơ quan trong bụng bệnh nhân gây khó thở.

Khối u này còn bị hoại tử, xuất huyết gây thiếu máu, khiến bệnh nhân mệt mỏi, sức khỏe ngày một sa sút.

Ngoài ra, khối u này có nguy cơ vỡ rất cao. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Từ trường hợp của người phụ nữ 53 tuổi, BS khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, để phát hiện và điều trị kịp thời mọi bệnh tật, mọi bất thường của cơ thể.

Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn.

Văn Đức