- Dù đã được bác sĩ sắp xếp lịch mổ nhưng Hanh từ chối, nhường tiền phẫu thuật cho em trai vì gia đình không đủ tiền để lo cùng lúc cho 2 anh em.

Ở tuổi 23, Hoàng Đình Hiện (Hưng Hà, Thái Bình) đã nhiều lúc nghĩ cánh cửa tương lai vĩnh viễn khép lại do bản thân mang trọng bệnh, đau đớn không thể đi do 2 khớp háng bị dính chặt từ di chứng bệnh viêm cột sống dính khớp.

Đầu tháng 10, Hiện được gia đình đưa đến khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, BV Bạch Mai thăm khám trong tình trạng 2 chân đau dữ dội, không thể duỗi chân, thậm chí ngồi cũng khó khăn.

Trực tiếp thăm khám, TS Đào Xuân Thành, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống cho biết, do bệnh của Hiện để quá lâu nên tiến triển nặng, toàn bộ cột sống từ cổ đến lưng và khớp háng bị dính.

Bác sĩ chỉ định thay khớp háng, tuy nhiên bệnh nhân bị rối loạn đông máu nên phải điều trị trước khi phẫu thuật.

{keywords}
Bệnh nhân Hoàng Đình Hiện trước giờ bước vào lần phẫu thuật thứ hai


Ca phẫu thuật thay khớp háng trái cho Hiện dự kiến vào ngày 10/10. Tuy nhiên trước mổ vài ngày, BS Thành nhận được cuộc gọi của bệnh nhân Hoàng Đình Hanh, 26 tuổi, cho biết là anh trai của Hiện.

Trước khi khám cho Hiện 2 tháng, BS Thành cũng là người trực tiếp khám cho Hanh với chứng bệnh tương tự. BS Thành đã sắp xếp lịch mổ cho Hanh nhưng sau đó không thấy em quay lại.

“Sau này khi em trai sắp bước vào cuộc phẫu thuật, Hanh mới gọi điện cho tôi chia sẻ thành thật rằng em cháu đau hơn nên cháu nhường cho em trai mổ trước vì nhà cháu rất khó khăn, có vay mượn khắp nơi cũng chỉ đủ thay 1 khớp háng chứ không dám nghĩ đến thay 4 khớp”, BS Thành chia sẻ.

Gia đình cho biết, cả 2 cậu con trai Hanh và Hiện lớn lên đều không giống những đứa trẻ bình thường, thường xuyên đau yếu. Sau đi khám, phát hiện cả 2 anh em cùng mắc bệnh viêm cột sống dính khớp nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên không có tiền chạy chữa. Sau nhiều năm khiến bệnh của 2 anh em ngày một nặng.

Đến khi không thể đi lại được, bố mẹ 2 em mới đưa con đến bệnh viện điều trị nhưng khi biết số tiền thay khớp háng lên tới 50-60 triệu đồng/khớp, gia đình huy động nhiều nguồn chỉ đủ thay 1 khớp cho Hiện do bệnh của em nặng hơn.

Sau ca mổ thay khớp háng toàn phần bên trái cho Hiện vào ngày 10/10 thành công, BS Thành liên hệ với phòng công tác xã hội của BV Bạch Mai để kêu gọi các nhà hảo tâm cùng giúp đỡ, giúp em được thay nốt khớp háng còn lại và biết đâu sẽ có thêm tiền cho Hanh có cơ hội phẫu thuật.

Nhờ các nhà hảo tâm chung tay, Hiện đã nhận được hơn 150 trệu đồng hỗ trợ. Ngày 30/10, em bước tiếp vào ca mổ thay khớp háng còn lại. Hiện tình trạng đau đớn của Hiện đã chấm dứt, chân có thể duỗi được. BS Thành và đồng nghiệp cũng đã lên kế hoạch phẫu thuật thay khớp háng cho Hanh.

Tuy nhiên bác sĩ cho biết, sau thay khớp háng, để hồi phục chức năng, bệnh nhân sẽ còn phải tập luyện và tiếp tục điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm của khớp trục như cột sống và khớp cùng - chậu mạn tính gây cứng và dính cột sống. Tuy nhiên các khớp ngoại biên khác, nhất là các khớp lớn ở chi dưới như khớp háng và khớp gối cũng có thể bị tổn thương.

Yếu tố di truyền và môi trường là 2 nguyên nhân chính, tương tác với nhau gây bệnh.

Bệnh nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ tiến triển nặng dần, dẫn đến dính và biến dạng toàn bộ cột sống với hai khớp háng, khiến người bệnh bị tàn phế, không đi lại được.

 


Thúy Hạnh

Thoái hóa đĩa đệm: Mổ có là ác mộng?

Thoái hóa đĩa đệm: Mổ có là ác mộng?

Mổ có thể giải quyết được đau. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp và các biến chứng nên ít bác sĩ đủ dũng khí mổ.

90 ngày chống chọi tử thần của bé 2 tháng bị lây bệnh từ bố

90 ngày chống chọi tử thần của bé 2 tháng bị lây bệnh từ bố

Lây lao phổi từ người bố, bé trai 2 tháng tuổi rơi vào nguy kịch. Trong suốt 3 tháng, bé bị trán khí màng phổi 4 lần, suy hô hấp nặng, phải thở máy liên tục.

Thủng ruột do nuốt răng giả 2 tháng vì suy nghĩ không giống ai

Thủng ruột do nuốt răng giả 2 tháng vì suy nghĩ không giống ai

2 tháng sau khi nuốt răng giả vào bụng, người đàn ông bị thủng ruột, phải nhập viện cấp cứu.

Mỗi tháng thay đồ lót một lần, cô gái 23 tuổi bị ung thư âm đạo

Mỗi tháng thay đồ lót một lần, cô gái 23 tuổi bị ung thư âm đạo

Việc vệ sinh cơ bản nhất cũng coi thường không làm thường xuyên, nên cô gái này bị viêm nhiễm kéo dài rồi thành ung thư âm đạo.

Người đàn ông bất ngờ liệt 2 chân, tiểu tiện mất kiểm soát vì lý do không ngờ

Người đàn ông bất ngờ liệt 2 chân, tiểu tiện mất kiểm soát vì lý do không ngờ

Chỉ trong vòng 3 tháng, bệnh của ông Hưng tiến triển rất nhanh, liệt hẳn 2 chân, đại tiểu tiện không tự chủ.