Vì sao khớp dễ đau vào mùa Tết?

Tết là thời điểm giao mùa, mưa lạnh. Nghiên cứu từ Trung tâm y khoa Rotterdam (Hà Lan) chỉ ra, có hơn 60% người bệnh xương khớp bị đau nhức nhiều hơn mỗi khi thời tiết thay đổi.

Lý giải nguyên nhân khiến xương khớp dễ đau vào mùa lạnh, PGS.TS Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) cho biết, sự thay đổi áp suất trong khí quyển, độ ẩm trong không khí, nhiệt độ, sức gió… có thể làm thay đổi áp lực, độ quánh của máu và dung môi trong cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ bị kích thích và có những phản ứng để đáp ứng lại.

Tuy nhiên, với bệnh nhân xương khớp, khả năng đáp ứng với sự thay đổi môi trường thường kém hơn. Các dây chằng, bề mặt sụn khớp chịu áp lực lớn gây ra các cơn đau (nhất là ở khớp gối, cột sống, cổ - vai - gáy, tay chân…) và dễ tái đi tái lại, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Đặc biệt, thói quen ăn uống thả ga mùa Tết cũng được coi là “kẻ thù của bệnh khớp”. Trong đó, ăn nhiều món có nhiều chất béo như thịt kho tàu, thịt đông, chân giò, chả mỡ, lạp xưởng…; các loại bánh mứt, nước ngọt, lạm dụng rượu bia… sẽ làm tăng phản ứng viêm tại khớp. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều món ăn mặn như thịt muối, thịt xông khói, cá kho… có thể gây co mạch, giảm lượng máu được lưu thông, giảm hấp thu canxi dẫn đến các cơn đau khớp.

{keywords}
Rượu bia thả phanh, “chén tạc chén thù” làm tăng nguy cơ đau lưng, nhức khớp

Bên cạnh đó, vào những tuần giáp Tết, việc tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa, nấu nướng… cũng có thể làm bệnh khớp trở nặng. Công việc ngồi hàng giờ để rửa dọn, gói bánh; khom lưng, cúi người khiêng chậu cảnh; leo trèo để lau chùi đồ vật ở trên cao… đều khiến khớp chịu nhiều áp lực, nhanh hư hại, dễ đau nhức; chưa kể làm tăng nguy cơ té ngã, chấn thương…

Bảo vệ khớp chắc khỏe để vui Tết trọn vẹn

Để giảm nguy cơ đau nhức khớp, việc thực hiện đồng bộ các lời khuyên sau sẽ giúp xương khớp mỗi người khỏe mạnh vững vàng, đón Tết an vui.

Trước tiên, cần chú ý giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh. Thỉnh thoảng, nên ngâm mình với nước ấm để vừa làm sạch cơ thể, vừa phòng bệnh khớp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ngâm mình trong nước ấm có thể giúp giảm đau khớp đến 40%, tăng lưu thông máu tới cơ bắp, làm giảm tình trạng cứng khớp, hỗ trợ cải thiện vận động, đặc biệt là với những người vừa bệnh khớp vừa bị béo phì.

Với việc dọn dẹp nhà cửa mùa Tết, khi thực hiện cần lưu ý giữ lưng thẳng, hạn chế khom cúi nhiều, không ngồi một chỗ quá lâu. Nếu cần nâng vật nặng từ dưới sàn lên cao, nên ngồi xổm/chùng gối xuống để phân phối sức nặng lên hai đùi (càng gần vật nâng càng tốt), sau đó nâng chậm và nhẹ nhàng, giữ lưng thẳng. Khi đi, lưu ý thay đổi hướng đi bằng bàn chân, hạn chế xoay người, mắt nhìn thẳng phía trước. Tư thế này sẽ giúp giảm lực tải lên cột sống, tránh đau lưng.

{keywords}
Khiêng vật nặng sai tư thế dễ bị giãn dây chằng, đau thắt lưng

Khi tiệc tùng mùa Tết, người bệnh khớp nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây; hạn chế các món ăn từ nếp (như xôi, bánh chưng), các loại bánh mứt, thức ăn nhiều dầu mỡ... Rượu bia cần giữ ở mức chừng mực: không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương ¾ lon bia 330ml (5%), một ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30ml (40%).

Đặc biệt, song song với chế độ ăn uống, vận động đúng cách, những người có nguy cơ bệnh khớp (như người lớn tuổi, ít vận động hoặc vận động quá nhiều, ăn uống thiếu khoa học, người có tiền sử đau khớp, người béo phì…) nên bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt từ sớm để chăm sóc xương khớp toàn diện từ bên trong.

Nhờ ứng dụng các thành tựu mới trong ngành sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ gần đây đã khám phá ra bộ tinh chất gồm Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate... Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa, các tinh chất quý giá nói trên có trong Thực phẩm bảo vệ sức khỏe JEX thế hệ mới, giúp hỗ trợ bảo vệ, tái tạo sụng khớp, bảo vệ màng hoạt dịch, tặng độ bền và dẻo dai cho khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Đặc biệt, hỗ trợ giảm đau trong thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp.

{keywords}
JEX thế hệ mới với các dưỡng chất như Eggshell Membrane, Collagen Type 2, Collagen Peptide, Turmeric Root… hỗ trợ giảm đau trong thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, bảo vệ xương khớp mùa Tết 

Tết là mùa đoàn tụ gia đình, mùa của tình thân. Đừng để cơn đau khớp biến cuộc vui sum vầy thành cơn ác mộng. Hãy để JEX thế hệ mới thành món quà chăm sóc xương khớp ngay từ hôm nay, để cuộc vui ngày Tết được trọn vẹn, đủ đầy.

{keywords}
 

Ngọc Minh