Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, số liệu từ các cuộc điều tra mới nhất cho thấy, người Việt chỉ ăn trung bình 80 quả trứng/năm. Trong khi đó, mức tiêu thụ trứng trung bình ở các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản là 250-300 quả trứng/người/năm.

Lý do nhiều người Việt ít ăn trứng, theo phân tích của bà Mai, là thiếu các kiến thức đúng về dinh dưỡng. “Nhiều người cho rằng ăn nhiều trứng sẽ sinh ra thừa cholesterol, gây các bệnh mỡ máu và tim mạch. Tuy nhiên, quan niệm trên không đúng”, bà Mai chia sẻ.

Chuyên gia này cho hay, trứng là loại thực phẩm không thể thiếu cho cơ thể với hơn 60 chất dinh dưỡng cần thiết. Giá trị dinh dưỡng đặc biệt của trứng thậm chí khiến loại thực phẩm này có một ngày riêng, gọi là “Ngày trứng quốc tế”. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, tập trung chủ yếu các chất dinh dưỡng, gồm 13,6% chất đạm, 29,8% chất béo và 1,6% chất khoáng. Lòng trắng trứng chứa phần lớn là nước, còn lại 10,3% chất đạm và lượng ít chất béo, chất khoáng.

PGS Mai nhấn mạnh, trong lòng đỏ trứng, cholesterol chiếm lượng đáng kể (600mg cholesterol/100g trứng). Tuy nhiên, nguồn cholesterol này không gây ứ đọng, xơ vữa động mạch, được đánh giá là tốt nhất trong tất cả thực phẩm hiện nay.

Lý do bởi trong trứng còn có lượng rất lớn chất béo quý lecithin. Chất này thường có ít ở các thực phẩm khác, có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa tích luỹ cholesterol , thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất nó ra khỏi cơ thể.

Chính tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol trong trứng đã giúp ngăn ngừa qúa trình xơ vữa động mạch, đồng thời đào thải cholesterol thừa khỏi cơ thể. Lượng cholesterol thừa cũng có thể được lecithin thúc đẩy để tạo hormone sinh dục estrogen, testosterone; sản sinh vitamin (đặc biệt là vitamin D) và bảo vệ các tế bào.

{keywords}
Hình minh họa: seriouseats.com

Bà Mai cho hay, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ em dưới 6 tuổi nên ăn từ 5-6 quả trứng/tuần để giúp phát triển não bộ, trẻ trên 6 tuổi nên ăn 4-5 quả/tuần, người trưởng thành ăn 3-4 quả/tuần. Người có bệnh thừa cholesterol cũng được khuyến cáo ăn 1 -2 quả trứng/tuần, không nên loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn.

“Một số quốc gia trên thế giới thậm chí khuyến cáo người bình thường, không mắc bệnh nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng tôi hiện chưa đưa ra khuyến cáo tương tự cho người Việt”, PGS Mai chia sẻ.

Đồng tình với những phân tích trên, Tiến sĩ Phan Hướng Dương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết thêm, chế độ ăn của người dân Địa Trung Hải hiện được lấy làm chuẩn mực cho nhiều nước bởi khu vực này đang làm rất tốt trong việc phòng chống tăng huyết áp, đái tháo đường. Người Địa Trung Hải  ăn khoảng 4 quả trứng trong 1 tuần.

Ăn trứng có rất nhiều lợi ích, trong đó ngoài cholesterol, chất abumin trong trứng ( thành phần protein quan trọng nhất của huyết thanh) cũng được đánh giá là tốt nhất ở mọi loại thực phẩm, tốt hơn cả thịt bò.

Trong nghiên cứu, ăn trứng không làm tăng huyết áp hay thừa cholesterol máu, bởi vậy có thể ăn mỗi ngày 1 quả. “Nhưng khi ăn với chế độ này, chúng ta cũng nên kiểm soát lượng cholesterol từ các nguồn khác”, ông Dương cho hay

Để ăn trứng đúng cách, theo nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia Lê Bạch Mai, người dân không nên ăn tái, chần phần lòng trắng trứng. Lòng trắng trứng có các chất phản dinh dưỡng,  khiến tiêu hóa chất đạm khó khăn, hấp thu vitamin B2 kém, bởi vậy chỉ nên ăn chín. Lòng đỏ trứng có thể ăn tái nếu đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyễn Liên

Vì sao người Việt ăn ít chất béo nhưng lại thừa cholesterol?

Vì sao người Việt ăn ít chất béo nhưng lại thừa cholesterol?

Chưa biết lựa chọn loại chất béo phù hợp, ăn ít rau, ăn nhiều thực phẩm từ động vật,... là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thừa cholesterol ở người Việt.