Từ ngày 8/3, vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca chính thức được tiêm chủng tại Việt Nam, với 3 địa phương đầu tiên triển khai là TP Hà Nội, TP.HCM và Hải Dương. Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến hết ngày 7/4, đã có 55.151 người tại 19 tỉnh, thành phố được tiêm vắc xin.

Nhóm này bao gồm các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, hệ thống giám sát tiêm chủng đã ghi nhận khoảng 33% trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn.

Các dấu hiệu này tự khỏi trong 1-2 ngày sau tiêm, người được tiêm không cần điều trị gì. Đây là dấu hiệu thường gặp, không chỉ có ở vắc xin phòng Covid-19, mà còn ở các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm khác như sởi, ho gà, uốn ván…

Hệ thống giám sát cũng ghi nhận có khoảng một phần nghìn trường hợp phản ứng quá mẫn sau tiêm, được xử trí đúng theo quy định. Sức khỏe của những người này đều đã ổn định, trở lại đi làm sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế.

Những số liệu ghi nhận phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca tại Việt Nam trong 1 tháng ​qua thấp tương đương so với số liệu do nhà sản xuất cung cấp. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu và huyết khối xảy ra sau tiêm chủng.

{keywords}
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Hà Nội - Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại TP. HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Bộ Y tế cho biết, quy trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam được triển khai bài bản. Công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng luôn được đặt lên hàng đầu.

Mới đây, báo chí thông tin châu Âu ghi nhận một số trường hợp sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca có liên quan đến tình trạng đông máu, huyết khối. Thông tin này gây hoang mang trong dư luận, khiến nhiều người chần chừ hoặc hủy bỏ lịch tiêm chủng; ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bao phủ của vắc xin tại mỗi khu vực, quốc gia cũng như toàn cầu.

Khi một số quốc gia châu Âu dừng tiêm vắc xin, số ca mắc Covid-19 ở các nước này tăng trở lại (Đức, Pháp…).

Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu và WHO, trường hợp xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu và huyết khối tĩnh mạch có liên quan đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca rất hiếm gặp. Trong khi đó, lợi ích của việc tiêm chủng mang đến lớn hơn rất nhiều so với rủi ro nói trên.

Do vậy, WHO khuyến cáo các nước tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 của AstraZeneca để tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng, ngăn chặn dịch bùng phát.

​Trên cơ sở khuyến cáo của WHO và thực tiễn kết quả triển khai tiêm vắc xin tại Việt Nam trong 1 tháng qua, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, tích cực và chủ động thực hiện các hướng dẫn của chuyên gia y tế, cơ quan chuyên môn về tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Khi đến lượt tiêm vắc xin, người dân hãy đến các cơ sở tiêm chủng của địa phương để được tiêm chủng, theo dõi sức khỏe, thông tin cho nhân viên y tế về các phản ứng sau tiêm.

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, Bộ Y tế cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với WHO, các tổ chức quốc tế và cơ quan chuyên môn để xác thực thông tin khoa học, chính xác về sự liên quan giữa vắc xin và những phản ứng nặng sau tiêm chủng, nhất là trường hợp xuất hiện tình trạng đông máu và huyết khối sau tiêm.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm người dân Việt Nam được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, góp phần vào thành công của cuộc chiến chống dịch tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Vắc xin phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Quyết định ngày 1/2.

Vắc xin này đã được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và là một trong ba vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2.

Nguyễn Liên

Công bố số liều vắc xin Covid-19 phân bổ về từng địa phương, đơn vị đợt 2

Công bố số liều vắc xin Covid-19 phân bổ về từng địa phương, đơn vị đợt 2

Ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định về việc phân bổ vắc xin Covid-19 AstraZeneca đợt 2 (vắc xin do Chương trình COVAX Facility hỗ trợ) cho các địa phương, đơn vị trên cả nước.