Các bậc cha mẹ nổi giận và hàng loạt chuyên gia y tế ở TQ đang yêu cầu được biết vì sao gần 90 triệu USD vaccine kém phẩm chất, thậm chí có thể gây tử vong lại được phân phối ở 2/3 lãnh thổ nước này trong suốt 5 năm qua.

{keywords}

Theo các phương tiện truyền thông TQ, hai mẹ con đến từ tỉnh Sơn Đông đã bị bắt do rao bán 25 loại vaccine không được bảo quản lạnh - trong đó có vaccine bại liệt, quai bị, phòng bệnh dại, viêm gan B và các vaccine phòng viêm màng não - cho các cơ sở y tế ở 24 tỉnh TQ kể từ năm 2010.

Nghi phạm 47 tuổi gọi là Pang chỉ bị kết án treo vào năm 2009 còn giới chức trách dù biết vụ việc này từ tháng 4 năm ngoái nhưng cuối tuần qua mới công bố công khai trong một nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân vụ bê bối. 

Báo chí TQ cho biết dùng vaccine không được vận chuyển và bảo quản đúng cách sẽ gây tê liệt thậm chí là tử vong.

“24 tỉnh, trong suốt 5 năm trời, với rất nhiều trẻ em! Làm sao có thể diễn đạt hết nỗi tức giận", một người dùng mạng Weibo nói. 

"Đây là vấn đề sự sống và cái chết", một bác sĩ ở Bắc Kinh cho biết. "Họ cần công bố càng sớm càng tốt để giảm thiểu số nạn nhân". 

Tại TQ, ám ảnh về vụ bê bối sữa bột nhiễm độc chất melamine từ năm 2008 cho tới nay vẫn còn nguyên vẹn. Những bà mẹ TQ hiện nay vẫn tìm cách đổ tới Hong Kong hay nước ngoài tìm kiếm các sản phẩm ngoại nhập vì cho rằng nó đáng tin cậy hơn.

Giới chức trách TQ đặt hạn chót ngày 25/3 cho các công ty dược phẩm và nhà cung cấp được cho là liên quan tới mạng lưới tiêu thụ vaccine kém phẩm chất nói trên phải có đầy đủ thông tin về địa điểm tiêu thụ thuốc (mạng lưới này được cho là có tới 300 người tham gia).

Tuy nhiên, quan chức TQ từ chối ước tính có bao nhiêu người bị ảnh hưởng từ vaccine kém phẩm chất này.

Thái An (Theo TIME)