Phẫu thuật vi phẫu kiểu mới và ít xâm lấn được thực hiện ở các nước tiên tiến đã được các bác sỹ Singapore giàu kinh nghiệm thực hiện thành công trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng phù hợp.

Phẫu thuật qua lỗ tự nhiên ít xâm lấn

Khối u được loại bỏ mà không cần phải rạch mà chỉ cần qua lỗ tự nhiên của cơ thể, tránh việc rạch thêm. Hiện nay, kỹ thuật giúp việc xâm lấn thậm chí ít hơn, vùng bị bệnh có thể được loại bỏ thông qua lỗ tự nhiên, chẳng hạn như trực tràng, tránh cho bệnh nhân cần tới 5 lỗ nội soi. Các bác sỹ phẫu thuật cho rằng việc lấy mẫu bệnh phẩm qua đường lỗ tự nhiên là bước tiến đối với phẫu thuật ung thư đại trực tràng. Hầu hết các bác sỹ phẫu thuật loại bỏ vùng bị bệnh qua đường hậu môn hoặc âm đạo.

{keywords}

Ung thư đại tràng được phát hiện sớm sẽ điều trị bằng phẫu thuật. Nếu thực sự ở giai đoạn sớm và không di căn xâm lấn thành ruột, phẫu thuật cắt bỏ sẽ đem lại cơ hội sống tuyệt vời cho bệnh nhân.

Nếu phẫu thuật mổ mở truyền thống, bệnh nhân sẽ bị rạch một đường dài 20 cm trên bụng để bác sỹ có thể cắt bỏ phần đại tràng bị bệnh.

Nếu phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống, dù cũng là phẫu thuật ít xâm lấn, bệnh nhân sẽ cần rạch 4 lỗ nhỏ, mỗi lỗ khoảng 5 mm tới 2 cm, nhằm đưa thiết bị vào để bác sỹ thực hiện phẫu thuật. Bác sỹ cũng sẽ cần rạch lỗ thứ 5, dài khoảng 4 cm tới 6 cm, để có thể đưa phần đại tràng được cắt bỏ ra ngoài.

Hiện nay, các bác sỹ phẫu thuật được đào tạo tay nghề cao có thể rạch ít lỗ hơn, “Phẫu thuật đại trực tràng ít xâm lấn có bước tiến chậm hơn các thủ thuật khác bởi nó khó hơn,” bác sỹ Teoh Tiong Ann, chuyên gia phẫu thuật đại trực tràng tại bệnh viện Mount Elizabeth.

“Vùng phẫu thuật lớn hơn các thủ thuật khác và việc lấy vùng bị ung thư ra luôn là thách thức với các bác sỹ. Thường nó sẽ là một đoạn ruột, đi kèm với mô mỡ, mạch máu và hạch, và nó cần được cắt bỏ nguyên vẹn để có thể đưa ra phân tích chính xác, đặc biệt trong những trường hợp ác tính,” bác sỹ Teoh cho biết.

“Sử dụng các dụng cụ nội soi tiêu chuẩn, phẫu thuật viên thực hiện việc nội soi ổ bụng truyền thống tới khâu tách vùng đại tràng bị bệnh ra khỏi phần ruột còn lại. Sau đó nó được phân tách và kẹp lại để không gây nhiễm bẩn ra khoang bụng. Forcep được đưa qua hậu môn để lấy đoạn ruột được cắt bỏ, rồi kéo nó ra ngoài. Phần trực tràng sẽ được nối lại với phần đại tràng hoặc ruột non. Bệnh nhân thường sẽ nằm viện để chức năng ruột hồi phục và theo dõi biến chứng, chẳng hạn như bị rò ở những vùng nối,” bác Teoh cho biết thêm.

Thời gian nằm viện ngắn hơn

Từ trước tới nay, theo kinh nghiệm của ông và các đồng nghiệp ở Singapore và nước ngoài, nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng từ kỹ thuật này không khác gì so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống. Thời gian nằm viện khoảng 1 đến 2 ngày, ngắn hơn so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống, thường khoảng 5 ngày tới 1 tuần.

Bác sỹ Teoh cho biết việc phục hồi sau khi phẫu thuật mũi thường nhanh hơn so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống vì chỉ cần rạch các lỗ để đưa dụng cụ nội soi vào. Những vết rạch nhỏ xíu này thường khó phát hiện sau khi chúng lành lại.

“Chi phí phẫu thuật qua lỗ tự nhiên với phẫu thuật nội soi ổ bụng thường không khác nhau mấy.” Bác sỹ Teoh cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để thực hiện phương pháp này. Tốt nhất phải là bệnh nhân không bị ung thư, có tổn thương phía bên trái gần với trực tràng và hậu môn, cũng như những ai muốn thực hiện việc cắt bỏ toàn bộ đại tràng.

Khối u hoặc một phần cần loại bỏ không nằm ở vùng trực tràng thấp, vì bác sỹ phẫu thuật cần khâu trực tràng vào phần đại tràng lành sau khi đã cắt đi phần bị bệnh. “Đoạn cắt quá thấp cũng khó để nối lại,” bác sỹ Teoh giải thích.

Các khối lành tính hoặc các u nhỏ không xâm lấn ra thành đại tràng, hay cần cắt bỏ toàn bộ đại tràng là những trường hợp phù hợp với phương thức phẫu thuật này.

Bác sỹ Teoh cho biết, “Bệnh nhân ung thư được cân nhắc và lựa chọn rất kỹ vì mối e ngại ung thư từ vùng bị bệnh có thể lan sang các mô khỏe mạnh. Nhưng để chắc chắn, chúng tôi giới hạn các u nhỏ mà chưa xâm lấn qua thành đại tràng.”

Bác sỹ Teoh Tiong Ann, chuyên gia phẫu thuật đại trực tràng và PGS. Leon Foo, chuyên gia cơ xương khớp - cột sống sẽ có buổi tư vấn miễn phí dành cho bệnh nhân có những vấn đề liên quan tới những chuyên ngành trên vào ngày 19 tháng 11 năm 2016.

Để đăng ký, xin liên hệ trước:

Văn phòng Y tế Parkway tại Hà Nội

Tầng 5 số 110 Bà Triệu

Tel: 04.37472729 Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Anh Vũ