Nam bệnh nhân tên Nguyễn Đ.C., 27 tuổi, trú tại Đồng Lạc, Yên Lập, Phú Thọ. Anh C. bị tai nạn giao thông, được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi đã được sơ cứu tại Trung tâm y tế Huyện. Theo lời kể của gia đình, trước đó người bệnh có uống rượu, sau đó đi xe máy đâm vào bụi cây.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng ý thức lơ mơ, kích thích vật vã, vết thương xuyên thấu vùng mũi - mặt, còn dị vật (cây gỗ), xây xát nhiều vùng đầu, mặt.

Các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxi, khám sơ bộ và chỉ định thực hiện các chụp chiếu, xét nghiệm. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân đa chấn thương sau tai nạn giao thông, vết thương xuyên thấu vùng mũi - mặt, còn dị vật.

Ngay lập tức, người bệnh được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình vùng mũi - hàm mặt, lấy dị vật.

{keywords}
Dị vật là cành cây gỗ được lấy ra khỏi vùng mũi - mặt người bệnh

Bác sĩ Cù Ngọc Quang – Khoa Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, trường hợp bệnh nhân C.rất may mắn vì không có chấn thương sọ não, không có chấn thương vỡ xương. Tuy nhiên, do chấn thương phần mềm phức tạp, dị vật bằng cây gỗ nên vết thương bị nhiễm bẩn rất nặng, nguy cơ nhiễm trùng cao.

“Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phải làm sạch vết thương, gắp dị vật và phẫu thuật chỉnh hình nên mất rất nhiều thời gian. Sau 2 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật thành công, dị vật đã được lấy ra khỏi vùng mũi - mặt của người bệnh”, bác sĩ Quang thông tin.

Sau phẫu thuật, người bệnh được chuyển sang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc. Vùng hàm mặt bệnh nhân đã được chỉnh hình ổn định, ý thức dần hồi phục. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh diễn tiến tốt, dự kiến có thể xuất viện trong thời gian tới.

Nguyễn Liên

Cuộc hội ngộ xúc động của 2 mẹ con bị tai nạn giao thông nguy kịch

Cuộc hội ngộ xúc động của 2 mẹ con bị tai nạn giao thông nguy kịch

Chỉ cần đến muộn 5 phút, mạng sống của 2 mẹ con có lẽ không thể giữ. Kíp mổ hơn 20 nhân viên y tế đã “chạy đua cùng tử thần” để làm nên kỳ tích…