Ngày 22/6, Công ty Nanogen đã có văn bản gửi Thủ tướng mong muốn vắc xin Nanocovax sớm được cấp phép khẩn, tương tự các loại của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng, vắc xin Nanocovax đang thử nghiệm giai đoạn 3 trên 1.000 người là số lượng nhỏ, chưa mang tính cộng đồng so với số lượng cả trăm triệu người sử dụng vắc xin sau này. Vì vậy, vắc xin này chưa đủ điều kiện để cấp phép.

Trao đổi với báo chí sáng 23/6, đại diện Công ty Nanogen cho rằng, công ty đủ điều kiện để sản xuất vắc xin Covid-19. “Tôi khẳng định Nanogen không nóng vội, làm ẩu với các sản phẩm mang tầm quốc gia, quốc tế”, đại diện Công ty Nanogen nói.

{keywords}
Bên trong khu vực sản xuất vắc xin Covid-19 của Công ty Nanogen.

Nói về ý kiến của Bộ Y tế cho rằng, việc xin cấp phép vắc xin Covid-19 của công ty là sớm và nóng vội, đại diện Công ty Nanogen cho rằng, hiện nay vắc xin đang tiêm mở rộng của Nga, Ấn Độ, Trung Quốc cũng chỉ thử giai đoạn 2 đã xin cấp phép khẩn cấp.

“Vắc xin ở đất nước họ chỉ thử nghiệm trên 300-500 người, còn Nanocovax đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng sang giai đoạn 3, với hơn 1.000 người. Dữ liệu thử nghiệm trên người như vậy là quá đủ. Nếu chúng tôi không làm thì không có công nghệ sản xuất vắc xin thế hệ mới, đất nước hơn 90 triệu dân không có vắc xin để sử dụng”, đại diện công ty này khẳng định.

Người này cũng cho biết, về góc độ nghiên cứu lâm sàng vào tháng 4-5 năm 2020, công ty đã trả hàng tỷ đồng để thử nghiệm trên chuột hamster của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

“Sau khi tiêm vắc xin cho chuột hamster, chúng tôi thử thách bằng cách thả chuột vào môi trường có virus. Kết quả, con chuột được tiêm vắc xin không nhiễm bệnh, chuột được tiêm giả dược gặp biến chứng rõ ràng. Chuột hamster có các thụ thể tương tự con người, khi có kết quả rõ ràng mới thử nghiệm vắc xin trên người”, lãnh đạo công ty Nanogen một lần nữa khẳng định.

Theo đại diện Công ty Nanogen, đơn kiến nghị cấp phép khẩn cấp của công ty dựa trên báo cáo của Học viện Quân y và Viện Pasteur TP.HCM đưa ra. “Chúng tôi không tự đưa ra dữ liệu. Chúng tôi cũng đã gửi thư xin cấp phép đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Công ty Nanogen mong Thủ tướng cấp phép cho vắc xin chúng tôi đang sản suất. Vắc xin Nanocovax đủ dữ liệu khoa học để được cấp phép khẩn cấp”, đại diện công ty Nanogen mong mỏi.

Người này mong rằng, Bộ Y tế rằng hãy cấp phép vắc xin Nanocovax nhanh để người dân Việt Nam được sớm tiếp cận với vắc xin Covid-19, để Tết năm nay, mọi người được đón năm mới vui vẻ.

“Tại sao phải chấp nhận xin vắc xin từ nước ngoài, trong khi đất nước đang trong tình hình dịch căng thẳng, người dân nào cũng muốn được tiêm vắc xin.

Công ty chúng tôi được Nhà nước giao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển vắc xin Covid-19. Nếu được cấp phép, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất vắc xin đảm bảo nhu cầu của người dân Việt Nam, không xuất khẩu. Chúng tôi sẽ sản xuất đến khi toàn bộ người dân Việt Nam đều được tiêm hết vắc xin và có miễn dịch cộng đồng thì sẽ dừng lại. Chi phí sản xuất vắc xin Covid-19 rất cao, chúng tôi chỉ làm trong giới hạn đủ cung ứng cho thị trường Việt Nam, không xuất khẩu”, đại diện Công ty Nanogen một lần nữa khẳng định.

{keywords}
Đại diện Công ty Nanogen mong Bộ Y tế sớm cấp phép để vắc xin Covid-19 Việt Nam sớm đến với người dân.

Khác với các loại vắc xin được sản xuất dựa trên kháng thể, vắc xin Nanocovax được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. Dựa trên đoạn gene mã hóa của virus SARS-CoV-2, nhà sản xuất tích hợp đoạn gene này vào dòng tế bào đang nuôi cấy để sinh tổng hợp protein.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen là một trong bốn đơn vị sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam. 

Hiện nay, Nanogen có 4 nhà máy, 3 nhà máy tại TP.HCM với diện tích lần lượt là 5.000 m2, 10.000 m2, 24.000 m2, 1 nhà máy ở Lâm Đồng có diện tích 34.000 m2 và 1 Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam với tổng diện tích là 73.000 m2.

Đại diện công ty này cho biết, dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, công ty dự kiến đến tháng 12 năm nay có thể cung cấp đủ 50 triệu liều và 100 triệu liều vào năm 2022. "Công ty Nanogen sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất để cung cấp đủ vắc xin để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý 2/2022", đại diện công ty này thông tin.

Tú Anh

Bộ Y tế tiếp tục nói lý do chưa cấp phép khẩn cấp Nanocovax

Bộ Y tế tiếp tục nói lý do chưa cấp phép khẩn cấp Nanocovax

Bộ Y tế khẳng định, 4 loại vắc xin Covid-19 Việt Nam cấp phép đều đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.