Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Lào Cai, UBND các  huyện, thị  xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, tuyên  truyền, vận động nhân dân hạn chế đến các khu vực công cộng, các điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống đông người  để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế.

Tỉnh Lào Cai đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các chốt giao thông và đặt thêm các chốt chặn tại các đường từ các tỉnh khác vào Lào Cai; Quản lý chặt các đối tượng đã hết cách ly tại nơi cách ly tập trung về địa phương; Tăng cường truy vết điều tra các F1, F2; Kiểm tra liên ngành các khu cách ly, các nhà nghỉ, khách sạn. Riêng Ngành Y tế, liên hệ để mua thêm vắc xin với mục tiêu tiêm đủ 128.000 liều cho các đối tượng đợt đầu (đối tượng tiêm miễn phí) và sẽ tiếp tục tiêm 320.000 liều (có thu phí) khi người dân có nhu cầu đảm bảo khi người dân cần vắc xin là có thể đáp ứng.

Đặc biệt, sẽ mua thêm 2 máy xét nghiệm SARS-CoV-2 tăng cường cho ngành y tế để đáp ứng nhu cầu có thể xét nghiệm 2.000 ca/ngày khi dịch bệnh xâm nhập.

Về công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Chủ tịch tỉnh cho biết, Lào Cai sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri tại các địa phương bằng hình thức trực tuyến.

{keywords}
Cuộc họp triển khai các phương án ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh Lào Cai chiều ngày 4/5

Theo báo cáo tại cuộc họp triển khai các phương án ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh Lào Cai, tính đến 0h ngày 4/5 trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa ghi nhận ca dương tính nào với SARS-CoV-2. Về đợt dịch bùng phát trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tại các địa phương trong nước, tỉnh Lào Cai ghi nhận có 46 trường hợp F1 liên quan tới ổ dịch tại Hà Nam, đám cưới tại Yên Bái và các chuyên gia người trung Quốc. Kết quả đã có 45 mẫu âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 1 trường hợp chưa có kết quả. Trong 225 trường hợp F2 đã lấy mẫu 225, kết quả 200 mẫu âm tính, còn 25 mẫu chưa có kết quả.

Về cách ly, tính tới thời điểm hiện tại tỉnh Lào Cai đã cách ly 8.064 trường hợp, hiện vẫn còn 73 trường hợp người Việt Nam vẫn đang trong khu cách ly tập  trung và 34 người nước ngoài cách ly tại khách sạn Sông Hồng Wiew.

{keywords}
Lập chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ giao thông ra vào địa phương để thực hiện khai báo y tế, kiểm soát Covid-19 ở tỉnh Lào Cai.

Hiện Lào Cai đã truy vết được 46 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Trong đó, 45 trường hợp đã được lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm âm tính; 200/225 trường hợp F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính; 25 trường hợp còn lại chưa có kết quả. Các trường hợp F1 được cách ly tập trung tại Trung đoàn 254; các trường hợp F2 được theo dõi cách ly tại nhà theo quy định. Ngoài ra, 87 người về từ các vùng có dịch (Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên) đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

Tính đến ngày 29/4, ở 13 điểm tiêm cố định trên địa bàn Lào Cai đã tiêm hết vaccine cấp đợt 1 cho 8.045 trường hợp. Toàn tỉnh đang tiếp tục triển khai tiêm 5.000 liều vaccine cấp đợt 2, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/5.

Từ 0h ngày 3/5/2021 Lào Cai đã đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game, internet công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao (phòng tập gym, yoga, bể bơi); cấm các quán vỉa hè hoạt động vì đây là các địa điểm tập trung đông người, khó kiểm soát và có nguy cơ cao lây lan dịch.

Minh Ngọc