Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 và an toàn tiêm chủng sáng 28/4, GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm cho biết, chủng virus B.1617 ở Ấn Độ nguy hiểm hơn các chủng hiện hành.

“Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao”, GS Kính nói.

Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ vào Yên Bái mắc Covid-19, nhân viên khách sạn tiếp xúc gần cũng đã dương tính. Cả 5 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Để xác định các bệnh nhân có nhiễm biến chủng Ấn Độ hay không, Việt Nam đang khẩn trương giải trình tự gene các ca bệnh nói trên, sẽ có kết quả trong vài ngày tới.

{keywords}

GS Nguyễn Văn Kính

Kết quả giải trình tự gene là căn cứ để Việt Nam tăng cường các biện pháp phòng vệ và có thông tin đầy đủ cho cán bộ y tế có phương án điều trị.

Sức khoẻ 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 nhân viên khách sạn tại Yên Bái hiện ổn định, các triệu chứng lâm sàng chưa phát hiện bất thường, như sốt cao 38,5 độ 3 ngày đầu, ngày thứ 4 hết sốt, X-quang phổi có tổn thương nhưng không nhiều, chưa có chỉ định phải thở oxy hay thở máy.

Nếu phát hiện thêm biến chủng Ấn Độ, Việt Nam sẽ có 5 chủng virus SARS-CoV-2 lưu hành, bên cạnh chủng đột biến B.1.1.7 từ Anh, chủng B.1.351 ở Nam Phi, chủng D614G ở châu Âu và chủng ban đầu ở Vũ Hán.

Theo GS Kính, biến chủng Ấn Độ đang được cả thế giới chú ý do tốc độ lan tràn nhanh hơn biến chủng Anh.

“Dù chưa rõ tỉ lệ cao hơn bao nhiêu nhưng người ta thấy nhanh hơn tất cả những chủng trước đây Ấn Độ từng gặp. Do đó không chỉ Ấn Độ phải đối mặt với biến chủng kép, cả thế giới cũng hết sức quan tâm, làm sao để ngăn chặn không lan tràn sang nước khác”, GS Kính thông tin.

Tuy nhiên do nhiều nước vẫn đang mở cửa, chưa đóng biên giới nên chủng này đã xuất hiện ở ít nhất 17 quốc gia. Đây là điều hết sức quan ngại.

Lý giải tỉ lệ tử vong do Covid-19 tại Ấn Độ tăng cao, GS Kính cho biết có nhiều nguyên nhân như số ca mắc lớn, hệ thống điều trị quá tải… Các chuyên gia cũng đang nghiên cứu độc lực của chủng mới.

“Với bối cảnh như hiện nay, các chuyên gia lo ngại trong 10 ngày nữa Ấn Độ sẽ đạt đỉnh về số ca tử vong, tăng từ 2.000 lên 13.000 ca một ngày. Đó sẽ là một thảm kịch cho Ấn Độ nếu không kịp thời có các biện pháp ứng phó”, GS Kính lo lắng.

Tính đến sáng 28/4, Ấn Độ đã ghi nhận gần 18 triệu ca mắc Covid-19, đứng thứ hai thế giới và hơn 201.000 ca tử vong. Riêng 24 giờ qua, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới ghi nhận gần 363.000 ca mắc mới và hơn 3.200 ca tử vong.

Thúy Hạnh