- Cơn sốt “tiên dược” An cung ngưu hoàng hoàn chữa tai biến, đột quỵ lắng xuống hơn một năm nay sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy nhiều loại an cung có chứa chất độc asen, thủy ngân. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người lại rỉ tai nhau tìm mua an cung Hàn Quốc thay thế.

Thật giả khó lường

Gần 10 năm nay, đều đặn mỗi năm chị Ngô Thu Thủy (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mua 8 hộp An cung ngưu hoàng hoàn loại 3 viên/hộp cho bố mẹ chồng uống.

Ông đã một lần tai biến nhẹ, bà bị huyết áp cao. Nghe tư vấn của “người đi trước”, mỗi tháng chị cho ông bà uống một viên. Tính ra, mỗi tháng một người hết 1 triệu đồng tiền thuốc, nhưng theo chị “chi phí ấy còn rẻ chán so với việc chẳng may các cụ nằm một chỗ”.

Đùng một cái, cuối tháng 8/2014, các cơ quan chức năng thu giữ hàng loạt thuốc an cung đem đi xét nghiệm. Cả nhà chị choáng váng vì thông tin nhiều loại an cung có chứa chất kịch độc là asen và thủy ngân. Dù hai ông bà già thì khăng khăng: “Bố mẹ già rồi, chết vì độc đâu chưa thấy, có khi thiếu thuốc mà chết vì tai biến” nhưng vợ chồng chị thì lo, đành dừng không mua an cung nữa.

Được một thời gian, hai cụ lo lắng khiến vợ chồng chị cũng không yên tâm. Nghe mọi người mách trên thị trường có loại Vũ hoàng thanh tâm của Hàn Quốc có công dụng tương tự an cung nhưng đảm bảo an toàn.

{keywords}
Các loại an cung Hàn Quốc nhan nhản trên thị trường.

Sau khi tìm hiểu thông tin, chị Thủy tìm đến một cửa hàng bán thực phẩm chức năng, các loại sâm và nấm linh chi Hàn Quốc. Tại đây, người bán hàng đã đưa ra ba loại an cung Hàn Quốc tương ứng với ba màu xanh, vàng, đỏ cho chị chọn.

Người bán hàng tư vấn chị nên chọn hộp màu đỏ, là loại mạnh nhất, cho cụ ông uống. Còn cụ bà chưa bị tai biến thì nên uống hộp xanh. Cả hai loại đều là hộp 10 viên với giá bán 1,8 và 1 triệu đồng/hộp.

Thấy giá rẻ hơn nhiều, chị Thủy định thanh toán tiền nhưng khi xem tem nhập khẩu thì nhân viên bán hàng nói đây là hàng xách tay từ Hàn Quốc về nên không có tem nhập khẩu.

Từng có người nhà đột quỵ nay đã phục hồi tốt, anh Phạm Sỹ Trung (tập thể Công ty Hóa chất Đức Giang, Hà Nội) cũng cho bố mẹ sử dụng an cung thường xuyên. Gần đây, anh cũng chuyển từ an cung Triều Tiên sang an cung Hàn Quốc “cho lành”.

Tìm kiếm trên Internet, anh đến một nhà thuốc trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tại đây, anh mua hộp an cung Hàn Quốc màu đỏ có ghi nhà sản xuất là Kwang dong Pharmateucical với giá 1,4 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hỏi tem nhập khẩu, nhân viên bán hàng cũng giải thích rằng đây là hàng xách tay. Tin tưởng đây là nhà thuốc của bệnh viện nhà nước nên anh cũng mua.

Mác Hàn ruột Tàu

Vào trang mạng tìm kiếm google, gõ từ khóa “an cung Hàn Quốc”, chỉ trong vòng 55 giây, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này cho tới tận 8.450.000 kết quả. Điều này cho thấy, cơn sốt “an cung Hàn Quốc” là rất lớn.

“An cung Hàn Quốc” chỉ là cách gọi cửa miệng của người tiêu dùng. Phần lớn các sản phẩm “an cung Hàn Quốc” bán tại thị trường Việt Nam thực tế là thuốc điều trị đột quỵ, tai biến vũ hoàng tĩnh tâm và thực phẩm chức năng Vũ hoàng thanh tâm có tác dụng hỗ trợ điều trị.

{keywords}

Khi mua hàng cần kiểm tra tem nhập khẩu và tem chống hàng giả.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dược phẩm thì Vũ hoàn tĩnh tâm là thuốc nên chỉ bán theo đơn do bác sĩ kê, không có ngoài thị trường nên không có hàng giả. Còn Vũ hoàng thanh tâm là thực phẩm chức năng, được người dân thích mua vì dễ dùng, không cần kê đơn nên rất nhiều đầu nậu cũng không thèm xách tay từ Hàn Quốc về mà đặt thẳng các cơ sở ở Trung Quốc gia công làm giả với giá thành, kể cả bao bì chỉ khoảng 100.000 đồng/hộp.

Một nhà phân phối dược phẩm lâu năm cho biết, các sản phẩm làm giả, làm nhái rất tinh vi nên người tiêu dùng ít kinh nghiệm không phân biệt được bằng mắt thường. Để đảm bảo, chỉ có cách là kiểm tra tem phụ có tên nhà nhập khẩu và tem chống giả của Bộ Công an. Trong khi đó, hoặc do thiếu thôn tin hoặc do tâm lý chuộng hàng ngoại, nên rất nhiều người đã mua vũ hoàng thanh tâm được các cửa hàng quảng cáo là hàng xách tay từ Hàn Quốc về.

Thái An