Mới đây, báo Globe and Mail đã có một bài phân tích với tiêu đề “Không có người tử vong trong dịch, Việt Nam tạo nên chuẩn mực trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Theo trang báo của Canada, cuộc sống của người dân Việt Nam đã dần trở lại bình thường sau khi bỏ cách ly vào ngày 23/4.

Tác giả đề cập tới trường hợp phi công Anh đang chữa trị tại TP.HCM là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Tính tới ngày 29/5, Việt Nam chỉ có 327 ca nhiễm Covid-19 (3 người bệnh trên 1 triệu dân). Trong khi đó, chỉ số tương tự ở Canada là 2.320, ở Mỹ là 5.247.

{keywords}

Việt Nam đã chiến thắng đại dịch Covid-19 và bóng đá trở lại trong niềm vui của người hâm mộ. Ảnh: S.N.

Tuy nhiên, thành công trên không phải là tình cờ. Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, cho hay, Việt Nam đã hành động sớm bởi nhận thức được những nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm.

Trong 20 năm qua, đất nước đã phải chống chọi với dịch SARS, cúm gia cầm, sởi, sốt xuất huyết, bệnh chân-tay-miệng. “Họ đã chuẩn bị tốt. Châu Âu và Bắc Mỹ dường như đã quên các căn bệnh lây nhiễm”, Giáo sư Thwaites cho hay.

Trang Asahi Shimbun của Nhật cũng có bài viết “Việt Nam gây ấn tượng với thế giới khi chưa có người tử vong vì Covid-19”.

Trong bài, tác giả đề cập tới ý kiến của một người Nhật sống tại Việt Nam: “Tôi kể về tình hình rất ít người nhiễm nCoV và các biện pháp cứng rắn của Việt Nam chống Covid-19, không ai ở Tokyo tin tôi”.

Bởi vậy, tác giả tự hỏi Nhật Bản có thể học hỏi được gì từ Việt Nam và về cách Việt Nam áp dụng lệnh cách ly để chống dịch.  

Theo đó, từ ngày 21/3, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải tự cách ly. Sau đó, tất cả những người nước ngoài đều không được phép vào Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam đã áp dụng những biện pháp quyết liệt nhất kể từ đầu tháng 2 và đã đạt hiệu quả”, bác sĩ người Nhật, Hiroshi Chiba, đang làm việc tại một phòng khám tư ở Hà Nội, cho hay.

Những giải pháp của Việt Nam được đánh giá là cách hiệu quả nhất để chống virus trong điều kiện kinh kế và y tế hạn chế.

Trang Politico của Mỹ công bố bảng xếp hạng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đi đầu trong hoạt động phòng chống dịch dựa trên kết quả kinh tế và y tế. Theo đó, Việt Nam là nước chống Covid-19 tốt nhất thế giới.

“Đây là nước đông dân nhưng không có bệnh nhân Covid-19 tử vong, với khoảng 300 ca nhiễm trong dân số 95 triệu người. Nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 2,7% trong năm 2020, giúp Việt Nam trở thành nước ứng phó với Covid-19 tốt nhất toàn cầu”, tờ Politico nhận định.

Bảng xếp hạng dựa trên thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Worldometer, chính phủ các nước.

Trong khi đó, báo Guardian của Anh tiếp tục cập nhật bệnh tình phức tạp của phi công Anh đang điều trị tại TP.HCM. Tới nay, Việt Nam đã chi hơn 200.000 USD để chữa trị cho bệnh nhân này.

An Yên

Báo nước ngoài đưa tin Việt Nam dồn sức cứu phi công Anh

Báo nước ngoài đưa tin Việt Nam dồn sức cứu phi công Anh

Theo Financial Times, phi công người Anh nhiễm Covid-19 là trường hợp thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông và người dân Việt Nam.