Giữa tháng 9, bệnh nhân Nguyễn Thị Thuận, 60 tuổi ở Thanh Hoá đến Bệnh viện E thăm khám trong tình trạng nuốt vướng, kèm rát vùng dưới lưỡi.

Bệnh nhân cho biết, phía dưới lưỡi phải bao phủ lớp màu trắng dày đã lâu nhưng nghĩ bị tưa lưỡi nên tự mua thuốc điều trị nội khoa song không đỡ.

Các bác sĩ khoa Tai mũi họng khám và phát hiện có mảng bạch sản dưới lưỡi bên phải, kích thước khoảng 3 cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt hớt niêm mạch lưỡi bằng laser để loại bỏ tổ chức bạch sản.

{keywords}

Hình ảnh mảng trắng dày bao phủ dưới lưỡi phải bệnh nhân

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, PGS.TS Lê Minh Kỳ, khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế - Bệnh viện E cho biết, tưa là một dạng nhiễm nấm ở miệng, thường mềm hơn và dễ chảy máu hơn so với bạch sản.

Tuy nhiên người dân không phân biệt được 2 bệnh này, thậm chí thường hay lầm tưởng sang các chứng bệnh khác ở vùng miệng, khiến khối bạch sản tiến triển kích thước lớn, nguy cơ biến chứng thành ung thư vòm miệng.

“Hầu hết các trường hợp nhập viện để điều trị căn bệnh này đều ở giai đoạn muộn, bệnh thường chuyển sang giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư”, PGS Kỳ cho hay.

PGS Kỳ cho biết, bệnh bạch sản là thương tổn màu trắng, dày, hay gặp ở lưỡi, niêm mạc bên trong má và lợi. Nguyên nhân gây bạch sản do nhiễm virus Epstein – Barr. Loại virus tồn tại dai dẳng trong cơ thể và có thể bùng phát bệnh ở bất kỳ thời điểm nào, nhất là ở những người có các rối loạn miễn dịch.

{keywords}

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Hầu hết những nốt bạch sản có thể tự khỏi nhưng nếu có khối sùi bắt buộc đến bệnh viện để can thiệp phẫu thuật. Với khối kích cỡ nhỏ có thể cắt hớt bằng laser hoặc dao mổ. Tuy nhiên nếu kết quả sinh thiết sau mổ là ung thư thì phải phẫu thuật cắt bỏ vùng rộng để ngăn chặn lan truyền.

Dù vậy, ngay cả khi được phẫu thuật, nguy cơ bị ung thư miệng vẫn tăng, do đó bệnh nhân cần tái khám thường xuyên.

Theo chuyên gia, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, có 80% bạch sản niêm mạc miệng thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi, tỉ lệ nam nhiều hơn nữ. Bệnh có thể lây khi quan hệ tình dục bằng đường miệng. Nguy cơ sẽ cao hơn nếu miệng có vết loét hoặc vết thương.

Bác sĩ khuyến cáo, nhiều trường hợp bạch sản có thể phòng ngừa được bằng thay đổi hành vi, nhất là không quan hệ tình dục bằng miệng, thường xuyên thăm khám định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để chuẩn đoán phát hiện bệnh.

Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch sản niêm mạc miệng cần đến ngay bệnh viện để được chấn đoán và điều trị kịp thời, tránh để các nốt này phát triển nặng lên thành ung thư.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Thay đổi giọng nói, cô giáo Hà Nội phát hiện ung thư trong miệng

Thay đổi giọng nói, cô giáo Hà Nội phát hiện ung thư trong miệng

- Cô Nguyệt thấy nuốt vướng, buồn nôn, giọng nói thay đổi mới đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện khối u lớn trong miệng.