Các tác dụng phụ tạm thời bao gồm nhức đầu, mệt mỏi và sốt là những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang được tăng cường. Đó là phản ứng bình thường của cơ thể với vắc xin.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc vắc xin của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cảm thấy mệt mỏi sau liều đầu tiên. Ông cho biết: “Một ngày sau khi tiêm chủng, tôi không lên kế hoạch cho bất kỳ hoạt động thể chất cần sự gắng sức nào”.

{keywords}

Ảnh minh họa: Clinicaltrialsarena

Hệ miễn dịch hoạt động ngay khi cơ thể phát hiện ra yếu tố lạ xâm nhập từ bên ngoài. Các tế bào bạch cầu tràn đến, gây ra chứng viêm, cảm giác ớn lạnh, đau nhức, mệt mỏi và một số tác dụng phụ khác.

Bước phản ứng nhanh của hệ miễn dịch có xu hướng suy yếu theo tuổi tác. Đó là một lý do khiến những người trẻ tuổi hay có tác dụng phụ hơn người lớn tuổi. Ngoài ra, một số loại vắc xin gây ra nhiều phản ứng hơn những loại khác.

Tuy nhiên, mỗi người lại có phản ứng khác nhau. Nếu bạn không cảm thấy mệt mỏi 1-2 ngày sau khi tiêm, điều đó không có nghĩa là vắc xin không hoạt động.

Ngoài ra, còn một tác dụng phụ phiền toái khác. Khi được kích hoạt, hệ miễn dịch đôi khi gây sưng tạm thời các hạch bạch huyết, chẳng hạn như hạch dưới cánh tay. Phụ nữ được khuyến khích lên lịch chụp X-quang tuyến vú định kỳ trước khi chủng ngừa Covid-19 để tránh nhầm lẫn nốt sưng sau tiêm chủng với ung thư.

Không phải tất cả các tác dụng phụ đều thường xuyên xảy ra. Nhưng sau hàng trăm triệu liều vắc xin được sử dụng trên khắp thế giới dưới sự giám sát an toàn nghiêm ngặt, giới chuyên môn đã xách định một số rủi ro nghiêm trọng.

Một tỷ lệ rất nhỏ những người tiêm vắc xin do AstraZeneca và Johnson & Johnson sản xuất có hiện tượng cục máu đông bất thường. Nhưng các cơ quan quản lý cho biết lợi ích của việc tiêm chủng vẫn lớn hơn rủi ro.

Mọi người cũng thỉnh thoảng bị dị ứng sau tiêm. Đó là lý do bạn được yêu cầu ở lại khoảng 15 phút sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào nhằm đảm bảo mọi phản ứng được điều trị kịp thời.

Cuối cùng, các nhà chức trách đang cố gắng xác định xem liệu tình trạng viêm tim tạm thời có là tác dụng phụ hiếm gặp sau tiêm vắc xin mRNA, loại do Pfizer và Moderna sản xuất. Các quan chức y tế Mỹ chưa khẳng định liệu có mối liên hệ nào hay không nhưng họ đang theo dõi một số lượng nhỏ các ca bệnh, chủ yếu là thanh thiếu niên.

An Yên (Theo AP)

Đánh giá của WHO về vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Đánh giá của WHO về vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO (SAGE) về tiêm chủng đã đưa ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc xin Covid-19 Sinopharm của Trung Quốc.