Chiều 15/6, BS Nguyễn Tấn Hùng, Phó khoa Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng đang chi viện tại Bắc Giang cùng ekip can thiệp đặt ECMO cho nữ công nhân 37 tuổi tại Bắc Giang.

Bệnh nhân nữ H.T.H., có tiền sử khoẻ mạnh, không có bệnh nền, được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 26/5, chuyển vào Bệnh viện Phổi Bắc Giang điều trị, phải thở oxy nhưng tình trạng khó thở không cải thiện.

2 ngày sau, bệnh nhân được chuyển sang thở máy không xâm nhập. Đến ngày 2/6, tiếp tục được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu osiris, sử dụng kháng sinh.

{keywords}

BS Hùng cùng đồng nghiệp can thiệp ECMO cho bệnh nhân tại Trung tâm ICU 101 giường ở Bắc Giang

Do tình trạng nặng lên, tối 14/6, chị H. được chuyển sang Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất miền Bắc với 101 giường đặt tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang để thở máy, lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch.

Tuy nhiên tình trạng diễn biến suy tim phải rất nặng, phải dùng các thuốc vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. Vì vậy, 16h ngày 15/6 bệnh nhân được chỉ định đặt ECMO (hỗ trợ tim phổi nhân tạo).

BS Hùng cho biết, sau khi đặt ECMO, bệnh nhân đã ngưng được thuốc vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hoá máu. Tuy nhiên, tiên lượng bệnh vẫn còn nặng do tổn thương cả tim và phổi. Trường hợp này sẽ cần tiếp tục theo dõi chặt từng chỉ số.

Trước đó vào ngày 12/6, cũng tại Trung tâm ICU 101 giường, các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã phối hợp can thiệp ECMO cho bệnh nhân nữ N.T.T.., 67 tuổi. Trường hợp này cũng có tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh.

Bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sau đó nhập Bệnh viện Phổi Bắc Giang điều trị từ ngày 3/6 trong tình trạng khó thở, ho, oxy trong máu giảm còn 85%, được thở máy không xâm nhập và lọc máu.

Đến 12h ngày 12/6, bệnh nhân được chuyển tới Trung tâm ICU 101 giường trong tình trạng rất nặng, được đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng phổi bệnh nhân tổn thương rất nặng lan toả 2 bên nên chỉ định can thiệp ECMO.

Với ca bệnh này, đến thời điểm hiện tại, theo BS Hùng cho biết bệnh nhân tỉnh táo, vẫn còn phụ thuộc vào ECMO, phổi đang có chiều hướng cải thiện.

Như vậy đến nay cả nước đã có 37 bệnh nhân nguy kịch, trong đó có 13 ca phải can thiệp ECMO, trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh nhiệt đới TP.HCM mỗi nơi có 4 ca.

Thúy Hạnh

Sản phụ 20 tuổi mắc Covid-19 khỏi bệnh, cùng con gái xuất viện

Sản phụ 20 tuổi mắc Covid-19 khỏi bệnh, cùng con gái xuất viện

Theo thông tin từ Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều ngày 15/6, sản phụ H.T.K.T. ở Lục Ngạn, Bắc Giang đã được công bố khỏi bệnh sau khi có đủ 3 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.