Nữ bệnh nhân Tạ Thị N. (52 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng bàn chân đau nhức nhiều, 1 ngón chân thâm đen, chảy dịch.

Được biết, trước đây khoảng 1 tháng, bà N. bị thanh gỗ rơi vào bàn chân gây chảy máu, sưng và trầy xước da. Nghĩ vết thương không nghiêm trọng, người bệnh chỉ ở nhà tự rửa vết thương rồi mua thuốc nam về đắp. Tới khi bệnh tiến triển nặng, bà mới đi khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết tổn thương của người bệnh đã rất nghiêm trọng, ngón cái của bàn chân trái đã hoại tử thâm đen, teo nhỏ, mu bàn chân có diện tích khuyết da kích thước 4x5cm đang có hiện tượng nhiễm trùng.

Ngay lập tức, người bệnh được chỉ định phẫu thuật tháo bỏ ngón chân hoại tử, sửa mỏm cụt, làm sạch tổ chức viêm mủ.

BSCKI. Vũ Văn Hướng, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình & Bỏng cho biết, tổn thương chảy máu, trầy xước này tương đối đơn giản, nếu người bệnh nhập viện điều trị sớm, bà đã có thể bảo tồn ngón chân.

“Khi bệnh nhân nhập viện, ngón chân đã hoại tử teo nhỏ, vị trí gốc ngón chân chảy dịch nhiều và có mùi hôi thối nên bắt buộc phải cắt bỏ.

Nếu không phẫu thuật kịp thời, tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn có thể lan sang các ngón chân khác, thậm chí có thể gây nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”, bác sĩ Hướng nhấn mạnh.

Trước trường hợp này, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận rất nhiều người bệnh nhập viện do biến chứng nguy hiểm từ việc tự đắp thuốc nam tại nhà để điều trị bỏng, gãy xương, hay các vết thương ngoài da…

Các bác sĩ khuyến cáo, những phương thuốc nam chưa được khoa học kiểm chứng về tác dụng cũng như không đảm bảo về mặt vệ sinh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, "tiền mất tật mang".

Vì vậy, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc nam để chữa bệnh, đặc biệt là đối với các vết thương hở để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Nguyễn Liên

Bé sơ sinh bị bỏ rơi giữa nắng 40 độ C không tổn thương tai, mắt

Bé sơ sinh bị bỏ rơi giữa nắng 40 độ C không tổn thương tai, mắt

Bị bỏ ngoài trời nắng 40 độ C ở Hà Nội gần 2 ngày, bé An đã hồi phục nhanh chóng, mắt và tai không có tổn thương.