6 năm trên hành trình tìm con, chị Nguyễn Thị Y. (SN 1991, trú tại Yên Bái) trải qua 1 lần mang song thai IVF nhưng bị sảy. Không bỏ cuộc, chị Y. đặt hết hy vọng ở lần thực hiện IVF tiếp theo.

Tới tuần thai thứ 8, bác sĩ phát hiện một trong hai thai của chị bị lưu. Tuần 22 tới khám, em bé còn lại vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên sau đó một ngày, chị cảm nhận thai nhi ít đạp. Siêu âm chỉ ra thai nhi đã cạn ối.

Tại một bệnh viện, sau khi hội chẩn, chị Y. được khuyên về nhà theo dõi vì không tìm thấy vết rỉ ối, không có khả năng cứu em bé. Người mẹ trẻ vẫn tìm kiếm thông tin chữa trị, mong bằng mọi cách có thể giữ con.

Lần này, chị tìm đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, xin thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai, truyền ối.

BS CKI. Nguyễn Thị Sim - Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện thai nhi đang ở tuần 23 đã cạn sạch ối, siêu âm doppler thấy dòng máu trong động mạch rốn đảo ngược, không còn khả năng nuôi thai.

Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định truyền ối. Ekip thực hiện đứng đầu là PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và BS CKI. Nguyễn Thị Sim.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe chị Y. hoàn toàn ổn định, được tiếp tục theo dõi tại viện trong 2 tuần.

{keywords}
Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,2kg là niềm hạnh phúc lớn với gia đình chị Y. - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ thăm khám hàng ngày, chỉ định thuốc điều trị và tư vấn các vấn đề dinh dưỡng cho sản phụ. Sau xuất viện, chị tái khám 1 tuần/lần, em bé phát triển ổn định.

Ngày 5/1/2021, ở tuần thứ 36 của thai kỳ, chị Y. xuất hiện cơn chuyển dạ. Một bé gái mạnh khoẻ, nặng 2,2kg chào đời sau chặng đường 6 năm đằng đẵng tìm con, là “giấc mơ có thật” với vợ chồng chị Y.

“Sau khi thực hiện IVF lần 2, tôi đã hết phôi, khả năng mang thai sau này ngày càng khó. Tôi rất lo lắng lần này sẽ lại giống lần trước. Cảm ơn các bác sĩ đã trao cho tôi cơ hội được làm mẹ của thiên thần kháu khỉnh, đáng yêu”, người mẹ trẻ xúc động tâm sự.

Nguyễn Liên

Bé 2,5 tháng tuổi ngừng thở sau bơm xilanh rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Bé 2,5 tháng tuổi ngừng thở sau bơm xilanh rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Cha mẹ dùng xilanh bơm nước muối sinh lý, rửa mũi cho trẻ. Khi đang vệ sinh mũi, em bé bị sặc, tím tái toàn thân.