Biến chứng bàn chân do tiểu đường có biểu hiện sớm nhất là tê bì chân tay. Tuy nhiên, theo TS. Gerry Gayman, người bệnh chỉ mất 6 giây mỗi ngày để có thể phát hiện sớm biến chứng này tại nhà trước khi có cảm giác tê bì.

Bài kiểm tra biến chứng bàn chân tại nhà

Biến chứng bàn chân là 1 trong những biến chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân đáo tháo đường. Theo các chuyên gia y tế, biến chứng bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường thường có nguyên nhân từ tổn thương thần kinh ngoại vi. Đây là hung thủ chính gây teo cơ, liệt chi, và là nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh bị hoại tử, phải cắt cụt chân.

Cứ 30 giây trôi qua lại có 1 người mắc bệnh đái tháo đường có biến chứng bàn chân phải cắt cụt chi. Tuy cứ 10 người bị tiểu đường thì có 6 -7 người gặp tổn thương thần kinh ngoại vi nhưng rất nhiều trường hợp không biết mình bị biến chứng này. Do đó, việc kiểm tra các dấu hiệu sớm của biến chứng này sẽ giúp người tiểu người phòng ngừa và làm chậm diễn tiến của biến chứng.

Ở bệnh nhân tiểu đường, khi thần kinh ngoại vi bị tổn thương, ở 1 số người bệnh sẽ có biểu hiện tê chân tay, kiến bò, kim châm, lạnh buốt, hoặc bỏng rát ở các đầu ngón chân, gan bàn chân rồi lan dần sang các ngón tay, bàn tay.

Ở giai đoạn tiếp theo, người bệnh sẽ bị mất cảm giác đau, nóng, lạnh và cơ chế tự bảo vệ với bất cứ tổn thương của cơ thể. Hậu quả là vùng chịu áp lực cao của bàn chân như phần trước bàn chân sẽ bị xước, loét, dần bị nhiễm trùng, nhiều trường hợp bị hoại tử và phải cắt cụt chi dưới.

Theo tiến sĩ Gerry Gayman, thần kinh ngoại vi bắt nguồn từ tủy sống đến chân và tay. Do đó, trước khi có biểu hiện tê chân tay, người tiểu đường hoàn toàn có thể chạm nhẹ vào các đầu ngón chân để biết mình đã bị biến chứng bàn chân hay chưa bằng cách sau:

Bước 1: Người tiểu đường tháo tất, ngồi duỗi chân trên ghế hoặc trên giường, mắt nhắm hờ, thả lỏng toàn thân, thư giãn.

Bước 2: Người còn lại chạm nhẹ vào các đầu ngón chân cái, ngón út và ngón giữa của người bị tiểu đường trong vòng 1-2 giây/ngón. Quy ước với người tiểu đường: Nếu có cảm nhận ở đầu ngón chân, hãy thông báo với người kiểm tra là “có”.

Thứ tự kiểm tra như ảnh dưới đây:

{keywords}

Lưu ý chỉ chạm thật nhẹ nhàng như lông hồng, không nhấn, không lắc, không chọc hay cào lên da, ngay cả khi người tiểu đường nói không có cảm giác ở ngón chân đó. Đồng thời, chỉ được chạm vào mỗi ngón một lần duy nhất. Nếu không cảm thấy có phản ứng hoặc phản ứng sai thì không lặp lại lần hai.

Bước ba: Ghi lại và đọc kết quả kiểm tra

{keywords}

Nếu 5 trong 6 ngón có cảm giác thì cảm giác của bạn bình thường (hình đi kèm là ví dụ 1 số trường hợp bình thường). Tuy nhiên cần phải yêu cầu khám chân khi khám định kì

Nếu từ 2 trong 6 ngón trở lên không có cảm giác thì bạn có dấu hiệu của việc mất cảm giác và cần đến gặp bác sĩ ngay để đánh giá mức độ tổn thương và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Phòng ngừa và điều trị biến chứng bàn chân

Theo các chuyên gia y tế, cho đến nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng này. Nhưng nếu hạ và giữ được đường huyết ổn định ở mức an toàn, hoàn toàn có thể ngăn ngừa được biến chứng.

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra một loại dược liệu tác dụng hạ và ổn định đường huyết vượt trội. Hoạt chất trong cây này tác động vào tất cả các quá trình tổng hợp đường của cơ thể: ức chế hấp thu đường ở ruột, giảm tân sinh đường ở gan vào máu, tăng men sử dụng đường ở mô và cơ. Đó là Dây thìa canh chuẩn hóa trong sản phẩm Diabetna - sản phẩm hỗ trợ và điều trị tiểu đường do công ty Nam Dược sản xuất.

{keywords}

Nghiên cứu lâm sàng tại Viện Rối loạn chuyển hóa Đại học Y Hà Nội và nghiên cứu dược lý học tại Đại học Dược Hà Nội đã chứng minh: Diabetna có tác dụng hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạ HbA1c, giảm mỡ máu xấu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, có thể sử dụng lâu dài, và an toàn cho người sử dụng.

Nhờ đó, năm 2017, tổ chức INTAGE (tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu của Nhật Bản) đã nghiên cứu trên 400 bệnh nhân về các sản phẩm tiểu đường trong và ngoài nước và công bố Diabetna là sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường chất lượng số 1 và được nhiều người tin tưởng sử dụng nhất ở Việt Nam hiện nay.

Diabetna có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Điện thoại tư vấn: 0911.182.666 hoặc 0968. 118.786

024.730.561.99 hoặc 028.730.561.99

Ngọc Diệp