Bà Wang, 64 tuổi, người Trung Quốc, không uống rượu, không hút thuốc lá. Cách đây một thời gian, bà thấy bụng dưới bên phải đau tức, khó chịu. Cơ thể của bà gần như không còn sức lực.

Người phụ nữ này quyết định tới gặp bác sĩ. Sau khi siêu âm, chụp CT và làm các xét nghiệm khác, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

{keywords}

Dưa chua - món ăn quen thuộc trong bữa ăn người Việt

Khi tìm hiểu, bác sĩ được biết, bệnh nhân có tiền sử bị viêm gan B. Ngoài ra, bà thường xuyên ăn dưa muối chua, gần như mỗi ngày. Bà thấy bữa cơm thật nhạt nhẽo, khó nuốt nếu không có món ăn này.

Đây cũng là món phổ biến được dùng hàng ngày của người dân châu Á, trong đó có Việt Nam. Dưa muối có vị đậm đà, chủ yếu là chua, kích thích vị giác, giúp mọi người cảm thấy ngon miệng. 

Tuy nhiên, quá trình muối dưa sẽ sản sinh ra nhiều nitrite. Lượng nitrite tồn tại trong cơ thể quá nhiều sẽ khiến khả năng chuyển hóa và bài tiết của gan và thận bị quá tải, cản trở việc luân chuyển oxy.

Ngoài ra, nitrite trong cơ thể người cũng có thể tạo ra nitrosamine. Đây là chất gây ung thư, dẫn đến bệnh gan, thậm chí là ung thư gan.

Gan là cơ quan trao đổi chất quan trọng của cơ thể con người, có nhiệm vụ giải độc. Ăn dưa chua, thức đêm trong thời gian dài, tính khí thất thường và các thói quen xấu khác dễ dẫn đến tình trạng chức năng gan bị tổn thương.

{keywords}

Chế độ ăn ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của gan

Lưu ý để có được lá gan khỏe mạnh:

- Chú ý ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều trái cây và rau củ, các loại thực phẩm có nhiều vitamin và chất xơ; ăn ít rau muối chua.

- Tránh xa thực phẩm nhiều dầu, nhiều chất béo, nhiều đường; không hút thuốc lá; không rượu bia.

- Tập thể dục nhiều hơn. Chọn một phương pháp phù hợp với bạn để có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và đẩy nhanh quá trình thải chất độc.

- Hãy bớt bực bội bởi cơn nóng giận sẽ hại gan. Khi bạn tức giận, cơ thể sẽ tiết ra chất catecholamine, làm tăng lượng đường và các chất độc, tổn hại đến chức năng gan.

- Quan tâm tới chức năng gan. Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh viêm gan B nên đến bệnh viện kiểm tra gan thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời và can thiệp sớm.

An Yên (Theo Aboluowang)

Người đàn ông chết vì ung thư gan dù chưa từng uống rượu, hút thuốc

Người đàn ông chết vì ung thư gan dù chưa từng uống rượu, hút thuốc

Trong suốt cuộc đời, nam bệnh nhân 37 tuổi chưa từng sử dụng rượu hay thuốc lá. Nhưng thói quen ăn uống đã khiến anh nhiễm bệnh.