Bệnh nhân 2983, nữ, 65 tuổi, nhập viện vào ngày 13/5 trong tình trạng suy hô hấp nhiều ngày không cải thiện, tổn thương phổi nặng. Hình ảnh X-quang cho thấy phổi trắng xóa cả 2 phế trường. Ngoài ra, bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường, tăng huyết áp.

Các bác sĩ nhận định, ca bệnh này có mức độ nghiêm trọng không kém bệnh nhân 91 trước đây (phi công người Anh mắc Covid-19).

{keywords}

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Ngày 13/5, kết quả chụp CT ngực ghi nhận bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải, phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%. Xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn dương tính kéo dài sau hơn 3 tuần nhiễm bệnh.

Trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân đã được tiến hành chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Dự kiến, người này sẽ tiếp tục được hỗ trợ hồi sức hô hấp tuần hoàn trong thời gian dài.

Trước đó, bệnh nhân có 1 tuần cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang, có diễn tiến xấu. Tiểu ban điều trị Covid-19 của Bộ Y tế đã hội chẩn và đánh giá người bệnh trở nặng, cần sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên.

Ngay khi nhận chỉ đạo vào đêm 12/5, đội phản ứng nhanh của Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã lên đường, có mặt tại An Giang. Sau đó, ê-kíp tiến hành các kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển bệnh nhân lên TP.HCM ngay trong sáng 13/5.

Bênh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM có chức năng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 của thành phố cũng như hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện phía Nam khi có sự điều động.

Đây cũng là cơ sở cung cấp nhân sự chính cho Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đồng thời, bệnh viện từng điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng như bệnh nhân phi công người Anh, bệnh nhân Việt kiều Mỹ trong giai đoạn đầu dịch mới xuất hiện ở Việt Nam.

Linh Khuê

Kỷ lục 165 ca Covid-19 trong nước một ngày, chiều 15/5 thêm 129 bệnh nhân

Kỷ lục 165 ca Covid-19 trong nước một ngày, chiều 15/5 thêm 129 bệnh nhân

Trong bản tin chiều 15/5, Bộ Y tế công bố 129 ca Covid-19 trong nước. Hôm nay là ngày Việt Nam ghi nhận số ca mắc trong nước kỷ lục nhất từ khi dịch xảy ra với 165 trường hợp.