Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học Bệnh viện Nhi đồng 1, sở dĩ virus SARS-CoV-2 lây nhiễm đến vòng thứ 5 là do ổ dịch phát hiện muộn, đi xa tầm truy vết, chậm hơn so với sự lây lan của virus.

"Các biến chủng virus mới được biết có khả năng lây lan nhanh, người ủ bệnh 2 ngày đã có thể lây bệnh nên F0 ở ngoài càng lâu thì khả năng lây cho F1 và tiếp tục chuỗi lây nhiễm đến F5 cũng là dễ hiểu", bác sĩ Khanh cho biết.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng, nếu F5 nằm trong khu phong tỏa thì không đáng lo ngại. Những người trong khu phong tỏa nên thực hiện đúng hướng dẫn phòng tránh dịch của Bộ Y tế, vì có thể sẽ mở rộng lấy thêm xét nghiệm.

Người nào đã đến khu phong tỏa nên tự đánh giá thời gian mình đến đó có nguy cơ bị virus tấn công không. Bởi, F5 dương tính thì virus đã ở đó đủ lâu rồi, nên khai báo y tế đúng.

{keywords}
Lực lượng chức năng TP.HCM đang phun khử khuẩn khu vực có bệnh nhân Covid-19. Ảnh: B.T.

"Nếu F5 không nằm trong khu phong tỏa, sau khi phát hiện một F0 bên ngoài truy ngược lại biết nằm trong chuỗi F4, F3, F2, F1, F0 thì đáng lo, nhưng vẫn còn may. Điều này cho biết những F4, F3, F2, F1 đã là cầu nối đưa virus tỏa đi nhiều hướng.

Do đó, mỗi người dân cũng nên kiểm lại mình đã đi đâu, đến đâu, có lúc nào đến nơi nguy cơ mà không thực hiện 5K không. Nếu có nên theo dõi sức khỏe và tiếp tục thực hiện quy tắc 5K, theo dõi thông tin từ ngành y tế và hợp tác nếu bản thân nằm trong chuỗi cần cách ly.

Nếu một người khỏe mạnh, ít bệnh mà mắc bệnh về đường hô hấp thì nên tìm đến nơi có khả năng chẩn đoán Covid-9 gần nhất và càng sớm càng tốt. Nếu trong nhà có từ 2 người bệnh hô hấp trở lên cũng nên làm điều tương tự”, bác sĩ Khanh lưu ý.

Tính đến sáng ngày 8/6, TP.HCM có 732 bệnh nhân Covid-19, có 268 ca điều trị khỏi, 463 ca đang điều trị.

Hiện thành phố đang tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp nhiễm mới, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

HCDC khuyến cáo, tình hình dịch tại thành phố đang diễn biến khó lường, nhưng người dân không nên hoang mang, lo lắng. Chúng ta cần trung thực khai báo y tế khi đi khám bệnh, tuân thủ quy định tại nhà, cách ly tập trung và luôn nhớ thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Tú Anh

Gia đình 4 người dương tính nCoV có liên quan nhóm truyền giáo

Gia đình 4 người dương tính nCoV có liên quan nhóm truyền giáo

Nhận định khu dân cư Mả Lạng có lối đi nhỏ hẹp, các hộ gia đình tiếp xúc nhiều, ngành y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm nCoV lần thứ 2 thì phát hiện thêm 4 người dương tính.