Chiều nay (5/6), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin về một ca Covid-19 phát hiện bệnh khi đến bệnh viện khám do bị sốt. Bệnh nhân này đã được Bộ Y tế công bố chiều 4/6, với mã số bệnh nhân 8242. Hiện người này chưa rõ nguồn lây, ngành y tế thành phố đang tiến hành điều tra, xác minh.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân cư trú ở Khu dân cư Lý Phục Man, đường số 1, phường Bình Thuận, quận 7, bị sốt vào ngày 1/6. Ngày 3/6, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện quận 7.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang phun khử khuẩn Bệnh viện quận 7. Ảnh: B.T.

Tại thời điểm đi khám, bệnh nhân không sốt, không có triệu chứng hô hấp, không có yếu tố dịch tễ. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm nCoV và có kết quả nghi nhiễm. Mẫu xét nghiệm của bệnh nhân được chuyển đi xét nghiệm khẳng định, có kết quả dương tính. 

Lực lượng chức năng phường Bình Thuận đã tiến hành điều tra truy vết, khử khuẩn, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 2.000 người tại đường số 1, khu dân cư Lý Phục Man và đang chờ kết quả.

Lực lượng chức năng cũng xác định được 18 trường hợp F1, 13 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 8242. Khu vực xung quanh nhà của bệnh nhân đã được phong tỏa từ sáng ngày 4/6.

HCDC cho biết, trường hợp này đã được phân luồng ngay từ đầu nên chỉ di chuyển từ khu vực khai báo y tế sang phòng khám sàng lọc, không đi vào các khu vực khác của bệnh viện. Bệnh viện quận 7 cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, đặc biệt khu vực khai báo y tế, phòng khám sàng lọc, khu cấp cứu sàng lọc. Sau khử khuẩn, bệnh viện hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài bệnh nhân 8242, ngày 4/6, thành phố cũng ghi nhận 2 người trong một gia đình ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức dương tính với nCoV sau khi bị ho, sốt và không có yếu tố dịch tễ. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra nguồn lây của các bệnh nhân này. 

TP.HCM cũng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm khẩn khi nhận thông tin ca mắc mới. Ngành y tế mở rộng giám sát các hộ gia đình, các khu vực xung quanh nơi ca mắc cư trú hoặc làm việc.

Tú Anh

Hai vợ chồng dương tính nCoV, hơn 1.000 người ở chung cư phải xét nghiệm

Hai vợ chồng dương tính nCoV, hơn 1.000 người ở chung cư phải xét nghiệm

Cặp vợ chồng là người thân của bệnh nhân Covid-19 liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, đã được cách ly từ ngày 30/5.