- Australia thông báo 1 người dân nước này đã nhiễm virus Zika sau 10 ngày lưu trú ở Việt Nam. Trong thời gian ở Việt Nam, bệnh nhân này đã đi đến TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận. Hiện chưa rõ bệnh nhân có quá cảnh ở nước nào trước/sau khi rời Việt Nam hay không.

Thông tin vừa được Bộ Y tế phát đi cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo một công dân Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Trường hợp này đến Việt Nam vào ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3 vừa qua. Đến ngày 8/3/2016 bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn.

{keywords}
Muỗi sốt xuất huyết là thủ phạm truyền bệnh Zika

Ngay khi nhận được tin, cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế đã liên hệ với cơ quan đầu mối của WHO và cơ quan đầu mối của Australia để đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về cửa khẩu, thời gian nhập/ xuất cảnh, địa điểm lưu trú và các khu vực cụ thể đã đến Việt Nam của trường hợp này.

Do chưa có đầy đủ thông tin từ về trường hợp người Australia trong thời gian lưu trú tại Việt Nam cũng như chưa loại trừ được các khả năng nhiễm virus Zika do quá cảnh ở các nước khác trước và sau khi rời Việt Nam nên Bộ Y tế chưa thể khẳng định chắc chắn sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam.

Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Pasteur TP.HCM, Pasteur Nha Trang hỗ trợ các địa phương nơi trường hợp người Úc này từng đến tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Trong ngày 22/3, một đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đã đến Khánh Hòa, Bình Thuận để làm việc với các sở ban ngành, trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo gành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam, đồng thời yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng dẫn người dân tự diệt muỗi, bọ gậy để phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Trước đó, trên toàn quốc đã tiến hành xét nghiệm hơn 200 trường hợp nghi nhiễm virus Zika, tuy nhiên tất cả kết quả đều âm tính.

59 nước đã có virus Zika
WHO cho biết, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... cũng đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ các nước này song WHO cũng chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh.

Thúy Hạnh