Năm 2016, ở tuổi 55, bà Trần Thị L., ở Nam Định thấy vú phải to bất thường nên đến bệnh viện K thăm khám. Bác sĩ kết luận bà bị ung thư vú, chỉ định phẫu thuật rồi chuyển xạ trị. Khi đó, khối u vú đã to 25 cm.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, vì lý do cá nhân, bà L. xin về nhà, bỏ dở liệu trình điều trị. Do không thấy đau đớn, bà L. nghĩ cắt bỏ khối u là khỏi bệnh nên 5 năm qua, chưa từng đi khám lại.

Đến đầu năm 2020, khi đang ở nhà, bà L. không may bị vật nặng đập trúng ngực. Sau đó, bà thấy vùng ngực tấy đỏ, sưng lên nhưng không đau.

 

 

“Ban đầu tôi nghĩ chắc do ăn nhiều đồ nếp như xôi, bánh chưng nên ngực bị sưng, mỗi ngày một to nhưng vì đúng đợt dịch Covid-19 nên tôi lần lữa không đi khám”, bà L. kể.

Gần đây, khối u vỡ loét, chảy máu, đau đớn nhiều, bà mới quay lại bệnh viện K kiểm tra.

TS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú cho biết, vú phải bệnh nhân lở loét, chảy máu do khối u tái phát, không phải do va đập. Kích thước khối u lên tới 40 cm, nếu không phẫu thuật sớm sẽ nguy hiểm tính mạng

"Đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc. Giá như bệnh nhân thực hiện theo hết liệu trình xạ trị, có lẽ bệnh đã không tái phát nặng như hiện nay”, TS Quang nhận định.

{keywords}

Bên ngực phải đã được cắt bỏ nhưng bệnh nhân sẽ cần đánh giá thêm trước khi bước vào các đợt điều trị tiếp theo

 

TS Quang đánh giá, để cắt bỏ khối u với kích thước lớn như vậy rất khó khăn do xung quanh có rất nhiều mạch máu lớn nuôi khối u, khi phẫu thuật, nguy cơ chảy máu ồ ạt rất lớn. Ngoài ra, khối u xâm lấn vào các tế bào, cấu trúc xung quanh, rất khó phẫu thuật.

Sau hội chẩn, bác sĩ chỉ định bệnh nhân xạ trị hơn 1 tháng để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật.

Ngày 24/6, TS Quang cùng các bác sĩ khoa Ngoại vú phẫu thuật cho bệnh nhân. Khi cắt bỏ khối u, ngực phải bệnh nhân khuyết hổng diện tích lớn, bác sĩ phải dùng vạt da tại chỗ, xoay lấp kín.

Sau mổ 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, khi hồi phục hoàn toàn sẽ tiếp tục điều trị hóa, xạ trị.

Thúy Hạnh

Ra nước ngoài nâng ngực, cô gái trẻ phải cắt bỏ 2 bên vú

Ra nước ngoài nâng ngực, cô gái trẻ phải cắt bỏ 2 bên vú

Cô gái trẻ đến Thổ Nhĩ Kỳ để nâng ngực với giá hơn 150 triệu đồng nhưng khi trở về, ngực đau đớn, chảy mủ, buộc cắt bỏ.