Phô mai tươi là sản phẩm dễ bị hỏng, thay đổi chất lượng nếu không tuân thủ đúng quy trình vận chuyển, bảo quản. Bởi vậy chuyên gia thực phẩm khuyên các mẹ không nên mua phô mai xách tay tránh việc tiền mất, tật mang.

Thực phẩm xách tay: Khó kiểm soát chất lượng

Bên cạnh những dòng sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu và phân phối qua các đại lý, nhà phân phối cụ thể thì có không ít những sản phẩm được "bọc" dưới danh nghĩa “phô mai tươi xách tay” nhưng nguồn gốc, chất lượng thì khó có thể kiểm soát nổi.

Thế nhưng, nhiều người tiêu dùng vẫn tin tưởng chất lượng phô mai xách tay, nhất là hàng nội địa Nhật hay EU, hàng Đức (nơi có nhiểu nhà máy sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới).

{keywords} 

Chị Nguyệt, một phụ nữ Hà Nội chuộng hàng xách tay, vào cuối tháng 11/2016, đã mua online shop quen một vỉ phô mai tươi vị trái cây xách tay từ Đức. Khi cô con gái 6 tuổi của chị bóc ăn, thấy phô mai đã ngả sang màu vàng và bốc mùi chua.

Một phụ nữ khác tên là Trần Thanh Loan cũng chia sẻ trên tài khoản facebook cá nhân về phô mai tươi xách tay mà chị mua phải bị đổi màu, có chấm mốc đen.

Các chị đều mang trả và được người bán đền bù vỉ khác, với lời giải thích rằng hàng vận chuyển đường hàng không nên khó kiểm soát chất lượng.

Thực phẩm nước ngoài có tem, nhãn mới an toàn

Theo quy trình Quản lý thực phẩm nhập khẩu do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành, trước khi hàng thực phẩm nhập khẩu về đến cửa khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra về ATVSTP tại cơ quan kiểm tra Nhà nước về VSATTP. Hồ sơ đăng kí kiểm tra hợp lệ của doanh nghiệp phải có những điều kiện như: giấy kiểm tra Nhà nước về VSATTP; bản công bố tiêu chuẩn cơ sở thực phẩm; bản sao hợp pháp vận đơn, hóa đơn hàng hóa; giấy chứng nhận xuất xứ; giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm...

Bên cạnh đó, theo quy định, thực phẩm nhập khẩu được lưu hành trên thị trường là sản phẩm sau khi được thông quan, doanh nghiệp phải tiến hành công bố và được Bộ Y tế thẩm định cấp Giấy chứng nhận Tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định hiện hành.

Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm cấm lưu thông thị trường đối với mọi sản phẩm sữa, váng sữa, phô mai, hay các loại thực phẩm chức năng khác nếu chưa có tem, nhãn của cơ quan quản lý.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm được giới thiệu là hàng xách tay, tránh nguy cơ dùng phải hàng không đảm bảo chất lượng, gây rủi ro cho sức khỏe.”

Các chuyên gia về dinh dưỡng, thực phẩm cũng đều khuyên người tiêu dùng khi mua bất cứ sản phẩm ngoại nào nên mua hàng nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; phô mai tươi nhập khẩu cũng nằm trong sản phẩm đó.

{keywords}

Phô mai tươi trái cây vị dâu Helio

Trên thị trường các chế phẩm sữa nhập khẩu hiện nay, phô mai tươi trái cây vị dâu Helio là một sản phẩm được đảm bảo ở tất cả các khâu từ sản xuất cho đến lúc được trao cho người tiêu dùng. Được sản xuất trực tiếp tại nhà máy Bauer, CHLB Đức theo công thức điều chỉnh phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam, phô mai tươi Helio tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu.

Ngoài ra, phô mai tươi Helio được công ty Nhất Lâm nhập khẩu với quy trình vận chuyển theo tiêu chuẩn quốc tế, được phân phối trên toàn quốc với quy định bảo quản sản phẩm tiêu chuẩn, tránh được tình trạng sản phẩm bị hỏng, thay đổi chất lượng trong quá trình vận chuyển và phân phối. Đây là một loại phô mai tươi có thành phần từ phô mai nguyên chất trộn với dâu tây tươi 100%, chứa nhiều canxi và Vitamin D, giúp tăng trưởng chiều cao tuyệt đối trong giai đoạn từ 6 tháng trở lên.

 Lệ Thanh