Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, cho biết, Anh vừa có 2 bệnh nhân nhiễm virus nCoV mới mang tên 501.V2.

Ông Hancock nói: "Biến thể mới này rất đáng quan tâm vì nó có nguy cơ lây nhiễm cao hơn và dường như đã đột biến xa hơn so với biến thể vừa được phát hiện ở Anh trước đó".

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. Ảnh: AP

Cả hai bệnh nhân đều liên quan tới những người đã đến Nam Phi trong vài tuần qua. Các đối tượng tiếp xúc với 2 ca bệnh đã được cách ly. Anh cũng ngay lập tức áp lệnh hạn chế đi lại với Nam Phi.

Từ ngày 24/12, những người từng đến hoặc quá cảnh ở Nam Phi trong 10 ngày qua sẽ không được nhập cảnh Anh. Các chuyến bay thẳng cũng bị cấm.

Công dân Anh và Ireland, người có thị thực và thường trú nhân, có thể nhập cảnh, nhưng phải tự cách ly trong 10 ngày ở nhà.

Ngoài ra, những người đã tiếp xúc với bất kỳ ai ở Nam Phi trong hai tuần qua cũng phải cách ly.

Các cơ quan y tế tin rằng biến thể 501.V2 phổ biến ở những người trẻ tuổi. Chủng virus này dường như có lượng virus cao hơn, dẫn tới nguy cơ lây lan dễ dàng từ người này sang người khác.

Do đó, chủng virus Nam Phi có thể là nguyên nhân dẫn tới số lượng người nhập viện kỷ lục vì Covid-19 ở quốc gia châu Phi.

Tiến sĩ Susan Hopkins, Y tế Công cộng Anh, cho biết biến thể mới được phát hiện gần đây ở Anh và biến thể được tìm thấy ở Nam Phi là các đột biến rất khác nhau.

"Cả hai đều có vẻ dễ lây truyền hơn. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về biến thể Nam Phi. Chúng tôi khá tự tin rằng hệ thống có sẵn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan", Tiến sĩ Hopkins nói thêm.

Ông Hancock cho biết, các bộ trưởng "rất biết ơn Chính phủ Nam Phi về sự nghiêm ngặt trong khoa học cũng như sự cởi mở và minh bạch khi phát hiện ra một biến thể mới ở đây".

Về việc tiêm chủng, Tiến sĩ Hopkins cho biết, vắc xin Pfizer tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh chống lại nhiều biến thể của virus. Bà cũng khẳng định, hiện tại không có bằng chứng cho thấy vắc xin sẽ bị vô hiệu.

An Yên (Theo Sky)

Đột biến virus nCoV ở Anh xuất hiện tại các nước khác

Đột biến virus nCoV ở Anh xuất hiện tại các nước khác

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang liên hệ chặt chẽ với các quan chức Vương quốc Anh về sự xuất hiện của virus nCoV chủng mới. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.