- Trước nguy cơ virus Zika có thể xâm nhập Hà Nội, Sở Y tế thành phố đã quyết định lập 65 đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng xử lý khi có ổ dịch.

{keywords}

Chiều 6/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh của thành phố để bàn công tác ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch Zika sau khi Khánh Hoà và TP.HCM đã ghi nhận những ca bệnh đầu tiên.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tổ chức giám sát 2.790 nhưng chưa ghi nhận ca nhiễm virus Zika nào.

Tuy nhiên nguy cơ dịch xâm nhập vào thành phố là rất lớn khi muỗi Aedes truyền Zika và sốt xuất huyết vẫn đang lưu hành phổ biến tại 584 xã, phường, vào mùa hè, lượng muỗi này còn phát triển mạnh hơn nữa.

Do đó để chủ động ứng phó dịch, Sở Y tế Hà Nội quyết định thành lập, tập huấn cho 65 đội phòng chống dịch cơ động tại 30 quận, huyện, sẵn sàng xử lý khi có ổ dịch.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế sẽ tăng cường phối hợp sân bay Nội Bài giám sát thân nhiệt 7.000 – 8.000 hành khách quốc tế nhập cảnh mỗi ngày để phát hiện sớm những hành khách có triệu chứng nghi ngờ.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý, Hà Nội cần có ngay kịch bản phòng chống dịch Zika để nếu dịch xâm nhập sẽ phản ứng kịp thời. Ngoài ra, Hà Nội nên mạnh tay xử phạt những hộ dân chống đối, không hợp tác trong công tác phòng chống dịch như TP.HCM.

Để thể hiện quyết tâm phòng chống dịch, tại cuộc họp đã diễn ra lễ ký cam kết thực hiện phòng chống dịch Zika và sốt xuất huyết giữa Sở Y tế với UBND các quận, huyện.

Thúy Hạnh