- Trong lúc đang làm việc tại công trình xây dựng ở TP.HCM, nam công nhân 33 tuổi bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng.

Thời điểm được đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu, người công nhân bị đau bụng dữ dội, gồng cứng.

Theo BS Mai Hóa - Trưởng khoa ngoại Tổng quát, qua các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, siêu âm, chụp CT scanner, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ tạng rỗng sau chấn thương bụng kín.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực và chuyển mổ cấp cứu kịp thời ngay sau đó.

{keywords}
Tá tràng nam công nhân bị vỡ do cọc nhồi bê tông ép vào bụng

Trong khi mổ ê-kíp bác sĩ thấy bụng có nhiều dịch tập trung ở dưới gan ngay góc phải của đại tràng, xung quanh tá tràng phù mọng màu tím xanh, có nhiều dịch mật lẫn máu bầm tím, tá tràng bị dập đứt đôi đoạn chỗ nối D2-D3, đầu tụy bị dập nát.

Các bác sĩ đã tiến hành rửa hút sạch dịch ổ bụng, phẫu tích cắt lọc tổ chức dập nát, khâu kín các chỗ bị đứt, đặt dẫn lưu tá tràng qua dạ dày ra da để hút ngắt quãng.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển lên khoa Ngoại Tổng quát để tiếp tục điều trị. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Mai Hóa, đây là một trong những trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng, may mắn là đã được cứu sống kịp thời.

Vỡ tá tràng là một bệnh lý ít gặp trong chấn thương bụng kín với tỷ lệ khoảng 3-5%. Tổn thương tá tràng được biết đến từ thập niên 20 của thế kỷ XIX.

Gần 100 năm sau, vấn đề chẩn đoán sớm để có hướng xử trí triệt để vẫn không có cải thiện đáng kể.

Cho đến những thập kỷ gần đây, nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và y học, đặc biệt là những phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, CT-Scaner, MRI…giúp cho việc phát hiện bệnh được sớm hơn.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của thương tổn nên tỷ lệ biến chứng sau mổ cũng như tỷ lệ tử vong vẫn còn cao (biến chứng 46,6%, tử vong 12,8%).

Đứt cáp cần cẩu, 2 công nhân tử vong

Đứt cáp cần cẩu, 2 công nhân tử vong

Cáp cần cẩu tại công trình thi công cầu Việt Trì - Ba Vì khiến 2 công nhân tử vong tại chỗ.

Một công nhân rơi từ mái nhà xưởng tử vong ở Đà Nẵng

Một công nhân rơi từ mái nhà xưởng tử vong ở Đà Nẵng

Trong lúc trèo lên mái tôn nhà xưởng làm việc, một công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị rơi xuống sàn và tử vong sau đó.

Sập giàn giáo, công nhân rơi từ tầng 9 tử vong

Sập giàn giáo, công nhân rơi từ tầng 9 tử vong

1 người chết, 1 người bị thương trong vụ sập giàn giáo tại công trình thi công nhà tái định cư ở phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Văn Đức