BS CKII Nguyễn Trường Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, ngày cuối tuần vừa qua, bệnh viện đã khám, tầm soát sớm ung thư tuyến tiền liệt cho gần 100 nam giới trên 50 tuổi.

Bước đầu phát hiện 15% số người đến khám có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ mắc ung thư tuyến tiền liệt nên tiếp tục chỉ định làm những xét nghiệm chuyên sâu để khẳng định và có phác đồ điều trị cụ thể.

Đơn cử trường hợp ông Lê Văn D. ở Thanh Xuân, Hà Nội, thường xuyên đi biểu buốt, tiểu dắt thời gian dài nhưng phần vì bận, phần ngại đi khám nên tự ý mua thuốc về uống. Kết quả phát hiện chỉ số kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) trong huyết thanh của bệnh nhân cao bất thường.

BS Sơn cho biết, trên thế giới, ung thư tuyến tiền liệt là một trong những ung thư phổ biến nhất ở nam giới, thường gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi.

{keywords}

Bác sĩ khám, tầm soát cho một nam bệnh nhân nghi mắc ung thư tuyến tiền liệt 

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Ung thư quốc tế, năm 2020 thế giới ghi nhận thêm hơn 19,3 triệu ca mắc mới. Ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 2 với hơn 1,4 triệu ca mắc mới, đứng sau ung thư phổi và tỉ lệ tử vong đứng thứ 5 với trên 375.000 ca mắc.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 5 ở nam giới với hơn 6.200 ca mắc. Trong khi cách đây 2 năm, loại ung thư này đứng ở vị trí số 11 với gần 4.000 ca mắc, cho thấy tỷ lệ mắc và phát hiện ung thư tuyến tiền liệt tại nước ta ngày càng tăng.

Dù là ung thư phổ biến ở nam giới song rất nhiều bệnh nhân đến viện khám ở giai đoạn muộn, phần do e ngại đến bệnh viện, phần không có kiến thức về bệnh để đi khám kịp thời.

“Ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa, 40% ung thư có thể dự phòng được, 30% các loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời”, BS Sơn chia sẻ.

Tuyến tiền lệt nằm phía dưới bàng quang và phía trên trực tràng, nằm cạnh túi tinh, đường dẫn nước tiểu đi xuyên qua trung tâm của tuyến tiền liệt. Kích thước của tuyến tiền liệt thay đổi theo độ tuổi, ở nam giới trẻ tuổi có kích thước tương đương hạt óc chó và lớn hơn khi về già.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ung thư tiền liệt tuyến hiếm khi xảy ra với những bệnh nhân dưới 40 tuổi, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt cao nhất ở độ tuổi trên 50 đến 65 tuổi.

Một số yếu tố khác liên quan đến địa lý (Bắc Mỹ, Bắc Âu, châu Úc) bị nhiều hơn, những người có anh em ruột bị ung thư tiền liệt tuyến có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi người bình thường.

Ngoài ra có một số yếu tố liên quan đến lối sống cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Ăn nhiều thịt đỏ, ít rau, béo phì, hút thuốc lá, viêm tuyến tiền liệt, thắt ống dẫn tinh…

Ung thư tuyến tiền liệt đa số tiến triển chậm, ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác.

Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể kèm các triệu chứng: Đái rắt, đặc biệt vào ban đêm; bí tiểu hoặc không tiểu tiện được; dòng nước tiểu yếu hoặc ngắt quãng; đau và rát khi đi tiểu; khó cương, đau khi xuất tinh; lẫn máu trong nước tiểu hoặc trong tinh dịch; tuyến tiền liệt to hơn bình thường và có thể sờ thấy một nhân cứng.

Trường hợp bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân có thể phù 2 chân, tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu, đau nhức xương hoặc gãy xương khi gặp chấn thương nhẹ.

Bác sĩ khuyến cáo, nam giới trên 50 tuổi nên tầm soát ung thư tuyến tiền liệt hàng năm. Nếu gia đình có cha, anh em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt, nên chủ động đi khám tuyến tiền liệt mỗi năm từ tuổi 40.

Khi chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, tuỳ giai đoạn bệnh, bệnh nhân có thể được phẫu thuật, điều trị nội tiết, xạ trị, hoá trị, sử dụng phóng xạ, phương pháp miễn dịch…

Ngày 16/1 tới, Bệnh viện Hữu Nghị sẽ tiếp tục khám, tư vấn, phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt cho các nam giới trên 50 tuổi trên địa bàn Hà Nội.

Thúy Hạnh

Bí tiểu, người đàn ông tự đặt “ống thông” bằng… dây tai nghe điện thoại và nhận kết đắng

Bí tiểu, người đàn ông tự đặt “ống thông” bằng… dây tai nghe điện thoại và nhận kết đắng

Chỉ vì muốn tiết kiệm tiền khám bệnh, người đàn ông đã dại dột tự chữa trị và suýt “hỏng” đường sinh dục.