Ông Dave Smith, 72 tuổi, sống ở Bristol (Anh) đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 vào năm ngoái. Thầy dạy lái xe đã nghỉ hưu cho biết, ông liên tục có kết quả xét nghiệm dương tính trong suốt 305 ngày.

Đây là một trong những bệnh nhân Covid-19 phải điều trị lâu nhất trên thế giới.

{keywords}

Ông Smith được xuất viện sau 10 tháng điều trị. Ảnh: BBC

“Có lúc, tôi ho 5 giờ liên tục, không ngừng. Tôi đã muốn bỏ cuộc. Tôi nói với vợ: Hãy để anh ra đi, anh cảm thấy rất mệt. Nếu anh mất trong đêm, đừng ngạc nhiên", ông Smith kể.

"Mỗi khi tôi xuống sức, mọi chuyện thực sự tồi tệ - như xuống tới cửa tử. Vợ tôi đã sắp xếp làm tang lễ cho tôi tới 5 lần”.

Vợ ông, bà Lynda, cho biết: "Có rất nhiều lần chúng tôi nghĩ rằng anh ấy sẽ không vượt qua được". 

Sau khi có kết quả âm tính SARS-CoV-2, vợ chồng ông Smith đã ăn mừng bằng một chai sâm panh.

Ông Smith có nhiều bệnh nền khiến hệ miễn dịch bị tổn thương, do đó dễ dàng mắc Covid-19.

Trong thời gian điều trị, chứng chán ăn khiến cân nặng của ông giảm gần một nửa, từ 117 kg xuống còn 64 kg. Có thời điểm, ông phải nằm liệt giường trong hai hoặc ba tháng.

"Vợ tôi phải tắm rửa và cạo râu cho tôi trên giường vì tôi không thể đứng dậy được. Đôi khi tôi ước gì tôi ra đi lúc nửa đêm, bởi tôi không tiếp tục được nữa. Tôi đã đến mức sợ sống hơn sợ chết”, ông Smith nhớ lại.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol và Y tế Công cộng Anh, cho biết ông Smith nhập viện vào tháng 5/2020. Nhưng ông đã có những triệu chứng bệnh như ho và sốt từ 6 tuần trước đó.

Trong gần 1 năm, bệnh nhân này luôn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Smith có tiền sử bị viêm phổi quá mẫn và bệnh bạch cầu lymphocytic mạn tính - một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu.

Nhiều người đã phải nằm viện một thời gian dài sau khi mắc Covid-19. Nhưng điều này không nhất thiết đồng nghĩa họ sẽ có kết quả dương tính trong suốt thời gian chữa trị. 

Ông Derek Draper, cựu cố vấn chính trị 53 tuổi, đã phải nằm viện một năm với các triệu chứng Covid-19 và hôn mê.

Một bệnh nhân khác là Jason Kelk đã qua đời vào cuối tuần trước sau khi điều trị suốt 14 tháng trong khu chăm sóc tích cực.

An Yên (Theo The Sun)

WHO khuyến cáo về biến thể nCoV sẽ thống trị thế giới

WHO khuyến cáo về biến thể nCoV sẽ thống trị thế giới

Chủng Delta đã lan rộng đến 92 quốc gia, lấn át các biến thể khác ở nhiều nơi như Anh, Mỹ.