BS Trương Văn Hải, Đơn vị Phẫu thuật Tim Mạch - Lồng ngực - BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, nam bệnh nhân Nguyễn Văn Hải, 23 tuổi, ở Phù Ninh, Phú Thọ được chuyển vào BV cấp cứu lúc 2h sáng trong tình trạng đau ngực trái, khó thở.

Người bệnh được chỉ định chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực, kết quả cho thấy: Tràn khí, tràn dịch màng phổi trái.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật dẫn lưu màng phổi trái cấp cứu, hút ra khoảng 600ml máu không đông và khí. Sau đó chỉ định dùng thuốc cầm máu và theo dõi dẫn lưu màng phổi.

{keywords}

Nam thanh niên bị xẹp phổi sau 5 năm hút thuốc 

Sau 12 giờ, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật nội soi cầm máu, đốt kén khí và gây dính màng phổi. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định.

BS Hải cho biết, đây là một ca bệnh đặc biệt, rất hiếm gặp, người bệnh có tràn khí màng phổi tự phát gây xẹp phổi co kéo dẫn đến đứt dây chằng đỉnh phổi chảy máu vào khoang màng phổi.

Bệnh hay gặp ở những người có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào, ở người trẻ hay gặp trên những bệnh nhân có thể hình cao, gầy. Bản thân bệnh nhân đã có 5 năm hút thuốc lá, có tiền sử bệnh phổi mãn tính.

Trong trường hợp này, nếu không được xử lý kịp thời người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng do sốc mất máu, tràn máu tràn khí màng phổi gây chèn ép trung thất.

Thúy Hạnh

Dùng miệng gỡ cá mắc lưới, người đàn ông bị cá chui vào phổi, suýt tử vong

Dùng miệng gỡ cá mắc lưới, người đàn ông bị cá chui vào phổi, suýt tử vong

 - Khi đang đánh cá trên vùng biển Đà Nẵng, ông L. dùng miệng để gỡ cá mắc lưới, bất ngờ bị cá chui vào phổi gây ngạt thở, phải nhập viện cấp cứu.