TS.BS Hữu Hoài Anh, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV E cho biết, nam thanh niên 35 tuổi được người nhà đưa vào cấp cứu lúc 10h15 ngày 21/7 trong tình trạng nguy kịch do bị dao gọt hoa quả đâm xuyên cổ từ phải sang trái, từ dưới lên trên vùng cuống họng, máu chảy không ngừng.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân có tổn thương vùng cổ phức tạp như vậy khi bị đứt rời tĩnh mạch cảnh trong trái, đứt gần rời động mạch cảnh chung trái, vết thương trong thành bên hạ họng, đứt đôi xương móng, đa vết thương phần mềm…

{keywords}
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật


Theo người nhà bệnh nhân, trước đó 15 phút, nam thanh niên va chạm giao thông với xe ô tô ngược chiều trên phố Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) dẫn đến xô xát.

Trong đó ngoài vết thương ở cổ dài 6 cm, nam thanh niên còn bị vết thương bên vai trái dài 4 cm, vết thương trên tay trái dài 6 cm...

Do động mạch và tĩnh mạch cảnh đều là các mạch máu lớn, bệnh nhân bị chảy rất nhiều máu, liên tục kích thích, khó thở, cổ bạnh, tím bầm...

Ngay lập tức bệnh nhân được mổ cấp cứu, không kịp làm các xét nghiệm. Trong vòng 5 phút, bệnh nhân được cặp mạch cảnh để giảm chảy máu và cung cấp oxy cho não.

Khi bộc lộ bó mạch cảnh, máu phun thành tia, các bác sĩ tiếp tục khâu nối lại động mạch, tĩnh mạch, mở khí quản, khâu vùng rách ngã ba hầu họng. Các vết thương còn lại ở tai, vai, tay cũng được khâu nấu cơ và khâu nối vết thương phần mềm.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa, ca mổ thành công sau 4 tiếng, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch, chuyển theo dõi hồi sức tích cực.

Thúy Hạnh

Cãi nhau, nam thanh niên Phú Thọ bị vợ trẻ cắt đứt rời 'cậu nhỏ'

Cãi nhau, nam thanh niên Phú Thọ bị vợ trẻ cắt đứt rời 'cậu nhỏ'

- Nam thanh niên 24 tuổi được chuyển đến BV cấp cứu trong tình trạng dương vật gần đứt lìa do bị vợ dùng dao cắt.