Hưng hiện là sinh viên năm 2 một trường đại học ở Hà Nội. Đang ở độ tuổi đẹp nhất đời người nhưng cậu thường xuyên rầu rĩ, có lúc tự nhốt mình trong phòng.

Nguyên nhân do cách đây hơn 1 năm, Hưng bị xoắn thừng tinh nhưng nhập viện ở giai đoạn muộn nên một bên tinh hoàn bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ.

Sau phẫu thuật, Hưng luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm mỗi khi gần bạn gái, thậm chí có lúc cậu rơi vào trầm cảm.

Mới đây cậu chia sẻ tâm tư với bố, được bố đưa đến Bệnh viện E để thăm khám, đặt tinh hoàn nhân tạo.

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, ThS. BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận-Tiết niệu, Bệnh viện E cho biết, ca mổ chỉ kéo dài 20 phút, nhẹ nhàng hơn nhiều so với lo lắng của bệnh nhân.

Sau khi lựa chọn kích cỡ tinh hoàn bằng silicone tương ứng, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở vị trí giấu sẹo để đưa vào rồi khâu lại. Bệnh nhân được ra viện sau can thiệp 2 ngày.

Theo BS Liên, các trường hợp mất một hoặc hai bên tinh hoàn có thể do bị ung thư, xoắn thừng tinh, chấn thương, thiểu sản tinh hoàn…

Khiếm khuyết về hình thể này thường khiến nam giới có cảm giấc mất đi bản lĩnh đàn ông, dẫn đến mặc cảm tự ti trong đời sống tình dục.

Kỹ thuật đặt tinh hoàn khá đơn giản, tuỳ trường hợp, bệnh nhân có thể đặt một bên hoặc cả 2 bên, chi phí khá rẻ.

Với các trường hợp bị xoắn thừng tinh (xoắn tinh hoàn), BS Liên lưu ý cần phải phát hiện sớm để tránh tinh hoàn hoại tử như bệnh nhân nói trên.

Ngay khi có các biểu hiện đau vùng bẹn bìu cần nghĩ ngay tới bệnh xoắn thừng tinh. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy bìu phù nề, mất nếp nhăn, tinh hoàn cao, nằm ngang, nắn đau. Đây được coi là tối cấp cứu, bệnh nhân cần được xử trí càng nhanh càng tốt.

Nguyên nhân xoắn thừng tinh do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn. Khi thiếu máu kéo dài, tinh hoàn sẽ bị hoại tử.

Tỉ lệ xoắn tinh hoàn thấp, đa phần rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên dưới 30 tuổi nhưng do hay xấu hổ nên thường đến viện muộn. Xoắn tinh hoàn cũng hay bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác, đặc biệt là viêm tinh hoàn.

Có rất nhiều trường hợp người bệnh bị xoắn tinh hoàn nhưng bị chẩn đoán nhầm với bệnh viêm tinh hoàn khiến cho người bệnh mất đi thời gian vàng cứu tinh hoàn, dẫn đến hoại tử tinh hoàn, phải cắt bỏ.

BS Liên cho biết, khi bị xoắn tinh hoàn, nếu được phát hiện trước 6 giờ, khả năng phục hồi gần 100%, sau 12 giờ tỉ lệ này giảm xuống còn 20 và sau 24 giờ thì hầu hết không khả năng giữ lại tinh hoàn, phải cắt bỏ.

Minh Anh

Đau vùng kín, nam thanh niên 22 tuổi bị ung thư tinh hoàn di căn phổi

Đau vùng kín, nam thanh niên 22 tuổi bị ung thư tinh hoàn di căn phổi

- Nam thanh niên Tuyên Quang thấy vùng bìu sưng to mới đến bệnh viện khám, bác sĩ thông báo bị ung thư tinh hoàn di căn.