- Lá gan, trái tim, quả thận của thanh niên 31 tuổi đã hòa nhịp đập trong cơ thể 3 quân nhân đúng ngày 27/7.

Sáng nay, GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, hàng trăm bác sĩ của học viện cùng bệnh viện Việt Đức đã xuyên đêm thực hiện thành công cùng lúc 4 ca ghép tạng từ người cho chết não.

GS Quyết cho biết, vào sáng 27/7, bệnh viện 103 (Học viện Quân y) tiếp nhận cấp cứu cho nam thanh niên T.Đ.V (31 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội) bị dập não, tụ máu não, dập phổi do bị rơi từ lan can tầng 2 xuống đất trong lúc ngủ quên.

{keywords}
Ca ghép đa tạng được thực hiện vào đúng ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Bệnh nhân ngay sau đó được triển khai cấp cứu kịp thời với sự hỗ trợ của các chuyên khoa sâu nhưng do chấn thương quá nặng, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái chết não.

Dù rất đau đớn nhưng khi được nghe bác sĩ giải thích, vận động, gia đình đã đồng ý hiến tim, gan, thận của con trai để cứu sống nhiều người khác.

"Biết tin con mình không thể cứu, tôi đau đớn vô cùng. Khi được bác sĩ vận động, tôi đã mất hơn nửa ngày suy nghĩ để đi đến quyết định hiến con cho y học với niềm tin sẽ tiếp tục nối dài sự sống cho nhiều người nữa", mẹ bệnh nhân chia sẻ.

Ngay trong đêm, Học viện Quân y rà soát danh sách bệnh nhân chờ ghép. Kết quả 4 người phù hợp các chỉ số. Một bệnh nhân ghép gan nằm tại bệnh viện Việt Đức, 3 người còn lại được ghép tim, 2 thận hiện đang là quân nhân.

Trong đó người được ghép tim là một chiến sĩ (36 tuổi) bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ 4. Hai quân nhân 49 tuổi và 47 tuổi bị suy thận đã nhiều năm nay có ghỉ định ghép thận.

Nhận được tin, 1 ekip do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, bệnh viện Việt Đức sang Học viện Quân y để hỗ trợ lấy tạng. Toàn bộ ekip đã dành một phút cúi đầu mặc niệm trước nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng.

Ngay trong đêm, 4 ekip tại 2 bệnh viện tiến hành ghép tạng cho 4 bệnh nhân. Các ca mổ hoàn tất vào rạng sáng nay, hiện các bệnh nhân đều đáp ứng tốt, riêng bệnh nhân nhận tim có thể được rút ống nội khí quản ngay trong tối nay và được giao tiếp với người nhà.

{keywords}
Quả tim đập khỏe khắn ngay sau khi ghép

GS Ước cho biết, đây là lần đầu tiên người hiến tim có dị tật bẩm sinh khi có tới 2 tĩnh mạch chủ trên, nên trước khi ghép các bác sĩ đã phải xử lý. Hơn nữa, bệnh nhân tim bị suy lâu ngày, hố chứa bị giãn to nên khi đặt tim của người hiến cho vào lồng ngực bị lọt thỏm.

Tất cả những điều này đã được kíp mổ xử lý tốt. Ngay sau khi ghép, trái tim ghép đã đập khỏe khoắn.

Thiếu tướng Đỗ Quyết cho biết, các bệnh nhân sau khi được ghép tạng sẽ được điều trị hậu phẫu tiếp khoảng 2 tới 3 tuần sau đó sẽ được xuất hiện.

Thúy Hạnh