Anh Lê Thái Quang, 28 tuổi ở TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh chia sẻ, anh vốn là người khoẻ mạnh, chưa từng có bất kỳ triệu chứng đau ngực, khó thở hay mệt mỏi gì ngay cả khi hoạt động mạnh. Đột nhiên, 2 tháng gần đây, anh hoàn toàn mất giọng nói.

Ban đầu, anh chỉ thấy giọng bị khàn, nghĩ bị cảm thông thường nên không để ý, sau đó anh thấy giọng nhỏ dần rồi mất hẳn, kèm đau tức nhẹ vùng xương ức.

Bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi và được chẩn đoán liệt dây thanh âm bên trái không rõ nguyên nhân nên tiếp tục đến khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh kiểm tra.

{keywords}

Nhân viên y tế cắt chỉ vết mổ cho bệnh nhân

 

Sau khi kiểm tra kĩ, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị dây thần kinh chèn ép gây liệt dây thanh quản nên chỉ định chụp CT lồng ngực kiểm tra.

Qua hình ảnh chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện khối u đặc kích thước 10x6 cm nằm trong trung thất giữa, phía sau tĩnh mạch chủ dưới và trước khí phế quản. Kết quả sinh thiết cho thấy u có nguồn gốc tế bào thần kinh.

Đánh giá đây là khối u thần kinh trung thất giữa hiếm gặp, kích thước lớn, chèn ép mạch và thần kinh, sau khi hội chẩn các chuyên khoa Ung bướu, Ngoại, Tim mạch và Hô hấp, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt khối u để điều trị triệt để.

Kíp mổ do BS Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại cùng các bác sĩ khoa Ung Bướu và khoa Gây mê thực hiện.

Do khối u quá lớn, bác sĩ phải mổ mở theo đường xương ức. Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u cứng chắc do bị chèn ép lâu ngày trong khoang chật hẹp đã được khéo léo bóc tách lấy ra trọn vẹn, bảo tồn các mạch máu và thần kinh quan trọng vùng tim.

Sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, thở dễ dàng, không đau tức ngực, hết mất tiếng, có thể ăn uống bình thường và vận động nhẹ nhàng. Bệnh nhân tiếp tục được tập liệu pháp hô hấp, có thể xuất viện sau 1 tuần.

BS Hùng cho biết, khối u của bệnh nhân phát sinh từ các tế bào của vỏ bọc sơi thần kinh, khi lớn sẽ chèn ép chính các sợi thần kinh này và gây mất chức năng. U thần kinh trong trung thất giữa rất hiếm gặp nhưng may mắn đa số là u lành.

Phẫu thuật cắt u trung thất giữa khá khó khăn do nằm sau tĩnh mạch chủ trên và trước khí quản ngực và động mạch chủ. Trường hợp u lệch về một bên có thể mổ qua nội soi lồng ngực, riêng các trường hợp u lớn và sau xương ức cần phải mổ mở để đảm bảo an toàn cũng như cắt bỏ triệt để, tránh tái phát cho bệnh nhân.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Sáu triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay ba điều để thải độc

Sáu triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay ba điều để thải độc

Suy giảm chức năng gan xảy ra khi gan bị tổn thương và không thể tự phục hồi. Để phát hiện và kiểm soát tình trạng này, chúng ta cần chú ý các dấu hiệu và cách bảo vệ gan khỏe mạnh.