Các triệu chứng chính của Covid-19 bao gồm sốt, ho, khó thở, đau đầu, đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác, buồn nôn và tiêu chảy.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả các biểu hiện bệnh của người mắc Covid-19. Một số bệnh nhân có các triệu chứng khác lạ đã được bác sĩ ghi nhận.

{keywords}

Nhiều bệnh nhân Covid-19 bị chứng sợ ánh sáng. Ảnh minh họa: Flei

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Open Ophthalmology, không ít bệnh nhân Covid-19 có vấn đề ở mắt. Khảo sát có 83 người tham gia ghi nhận 18% sợ ánh sáng, 17% ngứa mắt và 16% đau mắt trong vòng 2 tuần.

Học viện Nhãn khoa Mỹ ghi nhận 1-3% người mắc Covid-19 bị viêm kết mạc.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Madrid (Tây Ban Nha) cũng bổ sung thêm các triệu chứng bất thường của người bị Covid-19 sau khi kiểm tra 666 bệnh nhân người lớn.

1/4 trong số những bệnh nhân này bị hiện tượng lưỡi Covid-19 với các vấn đề như lưỡi sưng viêm hoặc có vùng loang lổ.

{keywords}

Một số bệnh nhân Covid-19 bị sưng viêm lưỡi. Ảnh: Times of India

Người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Anh, Giáo sư Damian Walmsley, cho biết các vùng viêm nhiễm là dấu hiệu cho thấy một người đang suy nhược và hệ miễn dịch không ở trạng thái tốt nhất.

Giáo sư Walmsley cho biết: “Hiện tượng này cũng có thể xảy ra ở những người đang dùng thuốc kháng sinh hoặc chữa hen suyễn”.

Tuy nhiên, các mảng trắng đơn lẻ trên lưỡi “có thể đáng lo ngại hơn một chút” vì có khả năng nhỏ là dấu hiệu ung thư.

Nếu lưỡi có mảng trắng hoặc vết sưng đỏ kéo dài, người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia cảnh báo nếu bạn có hiện tượng lưỡi như trên cùng với một số triệu chứng như sốt, đau họng, khó thở, bạn nên đi xét nghiệm Covid-19 ngay lập tức.

{keywords}

Sưng rát ở tay cũng là biểu hiện của Covid-19. Ảnh: Times of India

1/10 số bệnh nhân cho biết họ bị cảm giác nóng rát, nổi mề đay hoặc sưng đau ở bàn tay, bàn chân. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Da liễu của Anh vào năm ngoái.

Các bệnh nhân trong phân tích này là người lớn nên kết luận có thể không đúng với trẻ em hoặc người bệnh không có triệu chứng.

Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại King’s College London (Anh), cho hay 1/5 số bệnh nhân Covid-19 bị phát ban trên da. Một số người có cảm giác ngứa ran, bỏng rát.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân của những triệu chứng trên. Tuy nhiên, Tiến sĩ Purvi Parikh đưa ra giả thuyết đó là do phản ứng của hệ miễn dịch với virus nCoV.

An Yên (Theo Express)

Mức độ nguy hiểm của chủng virus xuất hiện ở 2 chuyên gia Nam Phi tới Việt Nam

Mức độ nguy hiểm của chủng virus xuất hiện ở 2 chuyên gia Nam Phi tới Việt Nam

Biến thể mới của virus nCoV có thể lây lan nhanh hơn và gây lo ngại về khả năng kháng vắc xin.