Ngày 11/11, các nhà khoa học của Nga cho biết vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 có hiệu quả 92%. Cuộc đua tìm kiếm vắc xin trên toàn cầu đang nóng lên nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch đã giết chết gần 1,3 triệu người và tàn phá nền kinh tế toàn thế giới.

{keywords}

Một nhân viên y tế ở Nga được tiêm vắc xin Sputnik-V. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Bộ Y tế Nga và Trung tâm nghiên cứu Gamaleya, cuộc thử nghiệm có sự tham gia của 16.000 tình nguyện viên, mỗi người được tiêm 2 liều vắc xin ngừa Covid-19. Theo đó, những người người được tiêm vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả ngừa bệnh lên tới 92%.

Hơn 20.000 người khác vừa nhận được liều Sputnik V đầu tiên vào ngày 11/11.

Một số tình nguyện viên trải qua cơn đau ngắn ngay tại chỗ tiêm, hội chứng giống cúm bao gồm sốt, suy nhược, mệt mỏi và đau đầu. Các nhà nghiên cứu đã dự đoán trước những tác dụng phụ này.

Thử nghiệm cuối cùng (giai đoạn 3) của Sputnik V có sự tham gia của tổng số 40.000 tình nguyện viên tại khoảng hai chục phòng khám ở Moscow.

Các nhà phát triển cho biết, các mũi tiêm Sputnik V được thực hiện cho các bác sĩ và những nhóm có nguy cơ khác bên ngoài Moscow đã chứng minh hiệu quả của vắc xin là hơn 90%.

Các quan chức ở vùng Altai của Siberia cho hay, 3 trong số 42 bác sĩ được tiêm vắc xin ở đó đã mắc Covid-19.

Đơn vị phát triển vắc xin cam kết sẽ công bố dữ liệu tạm thời về hiệu quả của Sputnik V trên một tạp chí có kiểm định sau khi có đánh giá độc lập của các nhà dịch tễ học. Họ cũng sẽ cung cấp quyền truy cập vào báo cáo thử nghiệm lâm sàng đầy đủ sau khi thử nghiệm giai đoạn 3 kết thúc.

Thông báo của Nga xuất hiện sau khi tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức cho hay vắc xin của họ, cũng đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3, có hiệu quả ngăn chặn Covid-19 là 90%.

Ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Bộ Y tế Nga phê chuẩn vắc-xin trị Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Khi đó, ông Putin cho hay, con gái ông đã được tiêm mũi đầu tiên và bị sốt nhẹ nhưng nhanh chóng khỏe trở lại. 

Nga cũng đặt hy vọng sẽ tiến hành tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên diện rộng vào cuối năm nay.

Tới ngày 11/11, Nga có 1,84 triệu ca bệnh; 1,37 triệu người đã bình phục; hơn 31.000 người chết. 

 An Yên (Theo Moscow Times

Mỹ dự định phân phối vắc xin ngừa Covid-19 vào tháng 12 với giá 39 USD

Mỹ dự định phân phối vắc xin ngừa Covid-19 vào tháng 12 với giá 39 USD

Nếu hãng dược Pfizer có các dữ liệu vắc xin an toàn cần thiết, Mỹ sẽ nhận được khoảng 20 triệu liều mỗi tháng.