Sáng 14/1, bác sĩ Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, đơn vị vừa mổ cấp cứu thành công cho bé N.N.G.B (2 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) bị ngã xe đạp dẫn tới lõm hộp sọ.

Bé B. được gia đình nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, nôn ói, đau đầu.

{keywords}

Sau phẫu thuật sức khỏe bé B. đã ổn định và chơi đùa linh hoạt

Qua thăm khám và chụp CT, các bác sĩ ghi nhận bé bị lõm sọ kín vùng chẩm trái. Một mảnh xương nhỏ lõm vào não cần phải được phẫu thuật khẩn cấp để nâng bản sọ lõm.

Bác sĩ Trương Long Vỹ - phẫu thuật viên chính cho biết: “Do xương bé nhỏ, mềm nên chúng tôi phải dùng dụng cụ chuyên biệt để nâng xương vùng sọ bị lõm lên. Cuộc phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp, vùng sọ lõm trở lại vị trí ban đầu”.

Hiện tại bé B. ổn định sức khỏe, tỉnh táo, bú tốt và chơi đùa rất linh hoạt, không còn cảm thấy đau đầu hay nôn ói.

Trong khi gia đình đang soạn đồ chuẩn bị đưa hai anh em B. đi chơi thì anh trai lấy xe đạp chở bé và không may ngã. Hai anh em văng xa, người anh không bị thương còn bé B. trầy xước khắp người, sưng phù nề và chảy máu. 

Theo bác sĩ Vỹ, trẻ nhỏ với cấu trúc xương mềm rất dễ bị chấn thương sọ não nghiêm trọng cho dù cú va chạm tưởng như rất nhẹ nhàng. Tùy theo vị trí va chạm, độ tuổi của trẻ, các tác nhân chấn thương, sẽ dẫn đến biến dạng hộp sọ, lõm sọ hoặc đường nứt sọ.

“Trường hợp chấn thương nặng, không được phát hiện kịp thời có thể gây ra di chứng động kinh, co giật, yếu, liệt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Vỹ lưu ý.

Phụ huynh phải hết sức cẩn thận trong việc trông chừng trẻ nhỏ, không để trẻ chơi một mình, đặc biệt là những bé vừa mới biết bò.

Trong trường hợp trẻ bị ngã, chấn thương vùng đầu, phụ huynh cần để ý đến các dấu hiệu như đau đầu, nôn ói, mắt mờ, ngủ nhiều… để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám.

Liên Anh

Bé gái tắc ruột vì hội chứng ăn tóc

Bé gái tắc ruột vì hội chứng ăn tóc

Khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có một búi tóc rất to ở đoạn ruột non làm tắc nghẽn đường ruột bé gái 8 tuổi.