Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp với số trường hợp mắc tăng nhanh tại Iran và Ý.

Đây cũng là 2 quốc gia có số lượng hành khách lớn nhập cảnh vào Việt Nam, do đó nguy cơ dịch bệnh lây lan sang rất lớn.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả khách nhập cảnh hoặc đến từ Ý và Iran tại tất cả các cửa khẩu, bắt đầu từ 0h ngày 29/2.

{keywords}

Đến nay, Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế đối với hành khách đến từ 4 quốc gia để ngăn ngừa dịch Covid-19

 

Các tỉnh, thành phố cũng được đề nghị bố trí phiên dịch tiếng Iran và Ý làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế.

Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do COVID-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Như vậy, đến ngày 29/2, Việt Nam đã yêu cầu mọi khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran nhập cảnh đến Việt Nam đều phải khai báo y tế.

Cũng từ 0h ngày 29/2, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với khách từ Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, đây chỉ là biện pháp tạm thời nhằm mục tiêu cao nhất là ngăn ngừa Covid-19 lây lan trong cộng đồng, bảo vệ an toàn, sức khoẻ của người dân 2 nước. Việt Nam vẫn xem xét cấp thị thực phù hợp trên cơ sở xem xét mục đích, tình trạng sức khoẻ, thông tin về lưu ý, dịch tễ.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 8h ngày 29/2, thế giới ghi nhận hơn 84.000 ca mắc Covid-19 với 2.920 ca tử vong. Dịch cũng đã lan ra 59 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong đó, Hàn Quốc có hơn 2.900 ca mắc, tử vong 16 ca; Ý có 889 ca mắc,  21 ca tử vong; Iran có 388 ca mắc, 34 ca tử vong; Nhật Bản 234 ca mắc, 5 ca tử vong.

Thúy Hạnh

Thanh niên chết tại phòng trọ không rõ nguyên nhân, Hà Nội cách ly 20 người

Thanh niên chết tại phòng trọ không rõ nguyên nhân, Hà Nội cách ly 20 người

- Chủ nhà trọ tại Hà Nội phát hiện người thuê trọ tử vong không rõ nguyên nhân trong phòng, 20 người đã được theo dõi cách ly để phòng lây nhiễm Covid-19.