Xem video: Tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2 

Sáng 26/2, Học viện Quân y bắt đầu tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp có mặt tại điểm tiêm từ sớm để hỏi thăm, động viên các tình nguyện viên.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 rộng rãi cho người dân, đảm bảo an ninh vắc xin. Để nhanh chóng có vắc xin, ông kêu gọi mọi người dân cùng tham gia để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm. Thành công của vắc xin giúp thoả mong mỏi của người dân.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên, thăm hỏi các tình nguyện viên. Ảnh: Thúy Hạnh

“Chúng ta phải tiếp tục chạy đua. Việc sản xuất vắc xin đòi hỏi phải đảm bảo theo đúng quy trình, quy chuẩn, không được bỏ qua giai đoạn nào nhưng phải khẩn trương hết mức”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, thành công trong nghiên cứu vắc xin cũng thể hiện bản lĩnh của nền khoa học Việt Nam, dù là nước đang phát triển nhưng Việt Nam đã chạy đua sản xuất vắc xin chống lại đại dịch.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh kỷ niệm với các tình nguyện viên. Ảnh: Thúy Hạnh.

Vắc xin Nanocovax ngừa được biến chủng Anh

GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, sau thử nghiệm giai đoạn 1, kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin Nanocovax sinh kháng thể rất tốt, trên 90%.

Giai đoạn 2 sẽ thử nghiệm đồng thời tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An do Viện Pasteur TP. HCM thực hiện với 560 tình nguyện viên, độ tuổi từ 12-75 tuổi. Trong đó Học viện Quân Y dự kiến tiêm cho 300 tình nguyện viên.

Trong ngày 26/2, Học viện Quân Y tiêm cho 36 người đầu tiên trong độ tuổi từ 18-63 trên số lượng gần 200 người khám sàng lọc. Tình nguyện viên sau tiêm sẽ ở lại theo dõi 60 phút thay vì 3 ngày như trước kia và được đặt sẵn kim luồn ở tay, đề phòng cần cấp cứu sốc phản vệ.

Tình nguyện K., 24 tuổi ở Hà Nội là một trong những thanh niên tiêm vắc xin sáng 26/2. K. chia sẻ, nữ trưởng nhóm câu lạc bộ thiện nguyện anh tham gia đã hoàn thành 2 mũi tiêm trong giai đoạn 1, sức khoẻ chị rất tốt nên bản thân K. không lo lắng.

{keywords}

Nam tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2. Ảnh: Thúy Hạnh

Theo GS Quyết, mục tiêu giai đoạn 2 để đánh giá độ an toàn, chú trọng hiệu quả sinh kháng thể của vắc xin. Trong giai đoạn này có thêm nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền tham gia nên quy trình sàng lọc, chuẩn bị hồi sức chặt chẽ hơn.

“Kết quả nghiên cứu sơ bộ giai đoạn đầu cho thấy, kháng thể vắc xin Nanocovax chống được biến chủng SARS-CoV-2 B.1.1.7 từ Anh. Trong giai đoạn 2 chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá xem kháng thế này có thể chống được biến thể từ Nam Phi hay không”, GS Quyết thông tin.

GS Quyết cho biết, ngoài 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg, trong giai đoạn 2 sẽ có thêm nhóm tiêm giả dược với tỉ lệ 6 người tiêm vắc xin sẽ có 1 người tiêm giả dược. Nhóm đối chứng để đánh giá xem giả dược có giúp cơ thể sinh kháng thể không.

Do giai đoạn 2 phối hợp đa trung tâm nên thời gian thử nghiệm sẽ rút ngắn một nửa, chỉ còn 2 tháng. Dự kiến cuối tháng 3, đầu tháng 4, 560 tình nguyện viên sẽ tiêm đủ 2 mũi. Đến tháng 5, nhóm nghiên cứu sẽ có dữ liệu để báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Bộ Y tế trước khi chuyển sang giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 dự kiến sẽ thử nghiệm trên 10.000 – 15.000 người, bao gồm cả các quốc gia có dịch khác như Bangladesh Ấn Độ, Indonesia…

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Những mũi tiêm đầu tiên từ giai đoạn 1 bắt đầu vào ngày 17/12/2020 và hoàn tất vào ngày 7/2/2021.

{keywords}

Nữ tình nguyện viên trong nhóm đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2. Ảnh: Thúy Hạnh

Ít nhất 80 người cao tuổi tham gia thử nghiệm

Theo đề cương nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ có trên 80 tình nguyện viên trên 60 tuổi tham gia. Ngay sáng 26/2, nhiều tình nguyện cao tuổi tử các tỉnh có mặt từ sớm tại Học viện Quân y để khám sàng lọc.

Cụ Quản Mạnh Cường, 72 tuổi ở xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên là một trong những tình nguyện viên cao tuổi nhất đến khám. Cụ cho biết, sáng nay cả xã có 25 người cùng thuê một chuyến xe đến Học viện Quân y từ 7h sáng.

Cụ chia sẻ, hôm nay là lần đầu tiên tới bệnh viện, trước giờ chưa từng phải tiêm bao giờ, sức khoẻ rất tốt.

“Vừa rồi xem tivi thấy dịch Covid-19 tại Hải Dương bùng mạnh quá, Hưng Yên lại nằm sát kế bên nên tôi và nhiều cụ cao tuổi khác muốn đăng ký tham gia, làm sao vắc xin của Việt Nam sớm thành công. Tôi cũng nghe và đọc thông tin về vắc xin thấy rất an toàn nên không hề lo lắng”, cụ Cường chia sẻ.

{keywords}

Cụ Quản Mạnh Cường, 72 tuổi tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax ngày 26/2. Ảnh: Thúy Hạnh.

Cùng chuyến xe có cụ Đàm Thị Nguyệt, 75 tuổi. Bà cho biết, nếu sau hôm nay khám đủ điều kiện là tham gia tiêm ngay.

Vợ chồng bà Nhạn từ Bất Bạt, Ba Vì, Hà Nội ngay 5h sáng nay cũng đã thuê xe đến địa điểm khám lâm sàng. Ở tuổi 70, bà cho biết sức khoẻ vẫn ổn định, chưa từng ốm đau nghiêm trọng.

“Tôi có con gái và con rể đều làm ở Học viện Quân y, được các cháu động viên nên vợ chồng tôi rất yên tâm”, bà Nhạn nói.

Biết được chương trình qua thông tin từ tổ dân phố, vợ chồng ông Bình, 73 tuổi ở Phúc La, Hà Đông, Hà Nội cũng có mặt từ sớm với mong muốn trở thành đối tượng người cao tuổi tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên các cụ: “Chúng ta cùng cố gắng nhé để Việt Nam nhanh chóng có vắc xin”.

Thúy Hạnh

Vắc xin Covid-19 Việt Nam

Vắc xin Covid-19 Việt Nam

Cập nhật toàn bộ thông tin về vắc xin Covid-19 tại Việt Nam: tiến trình thử nghiệm vắc xin trong nước, vắc xin của nước ngoài về Việt Nam để triển khai tiêm cho dân.

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covid-19

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covid-19

Sáng 26/2, Việt Nam bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax, dự kiến hoàn tất tiêm trong 1-2 tuần.