Ở Singapore, mỗi năm có khoảng 1.000 người tử vong vì ngừng tim đột ngột, ở Mỹ là 400.000 người. BS.Jeremy Chow, Bệnh viện Gleneagles Singapore tư vấn các dấu hiệu triệu chứng và cách phòng ngừa ngừng tim đột ngột (SCA - Sudden Cardiac Arrest).

{keywords}

Khó đoán trước hơn một cơn đột quỵ tim

Không giống những cơn đột quỵ tim, SCA có thể tấn công mà không báo trước.

Theo BS.Jeremy Chow, bác sỹ nội tim mạch và điện sinh lý tại Bệnh viện Gleneagles Singapore, nếu tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh, có thể bạn không bị vấn đề rối loạn mỡ máu, nguy cơ bị đột quỵ thấp. “Đột quỵ tim xảy ra khi có động mạch cấp máu cho tim bị hẹp tắc. Nạn nhân sẽ bị đau thắt ngực và có thể đau lan ra cánh tay, vai và hàm” - BS. Chow cho biết

Tuy nhiên SCA là tình trạng mà các cơ tim không đoán trước được. Không giống với tình trạng tích lũy cholesterol có thể phòng tránh được, SCA là vấn đề liên quan đến điện sinh lý, được kích hoạt khi tim thay đổi nhịp bất ngờ và bất thường. “Rất hiếm có cảnh báo, nạn nhân thường mất ý thức” - BS.Chow nói.

SCA có nguy cơ tử vong cao, cả khi bạn khỏe mạnh

Chỉ riêng ở Singapore, mỗi năm có khoảng 1.000 người tử vong vì SCA, và con số tương đương ở Mỹ là 400.000 người. Và đáng tiếc hơn nữa là, hơn nửa số nạn nhân trong độ tuổi dưới 60. Tăng cường sức chịu đựng không đồng nghĩa với việc ổn định hoạt động của tim. Thực tế các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện tăng cường sức chịu đựng - đặc biệt là các trải nghiệm trong quá trình chạy marathon - có thể kích hoạt các tình huống ngưng tim.

Trong các thập kỷ qua, đã có báo cáo rằng SCA đã lấy đi sinh mạng của hơn 20 vận động viên chuyên nghiệp, mặc dù họ đang ở trong thời điểm sức khỏe tốt nhất.

Ngưng tim có thể phòng ngừa

Theo chuyên gia y tế, khi bạn chạy marathon, bạn có thể rất hăng hái khi cán vạch đích, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng và phát hiện các dấu hiệu sớm của SCA, đặc biệt nếu bạn định tham gia marathon lần đầu tiên. Mặc dù tình trạng này diễn ra rất nhanh, nhưng nó có thể được cảnh báo trước bằng cách thực hiện một loạt các xét nghiệm đầy đủ được biết đến là Tầm soát trước khi tham gia (PPS).

“PPS là một bộ các xét nghiệm giúp khẳng định liệu một người có rủi ro loạn nhịp tim hay có cấu trúc tim bất thường” BS.Chow cho biết.

Theo bác sỹ Chow, các xét nghiệm cụ thể của PPS bao gồm:

- Điện tâm đồ 12 tiếng (ECG) ghi lại các hoạt động điện của tim

- Theo dõi bằng máy Holter 24 tới 48 tiếng, giúp theo dõi nhịp tim

- Máy ghi lại sự kiện của tim

- Nghiệm pháp gắng sức tim

- Siêu âm tim 2D, phương pháp siêu âm cho ra hình ảnh của tim để phát hiện cấu trúc tim bất thường

- Chụp cắt lớp mạch - kiểm tra các động mạch cấp máu cho tim

- Cộng hưởng từ tim khi trên lâm sàng có nghi ngờ bệnh lý cơ tim

- Kiểm tra gen, đặc biệt đối với những người có tiền sử gia đình bệnh tim hoặc ngưng tim

Bên cạnh những người có ý định tập luyện cường độ cao, PPS còn được khuyến cáo cho những ai bắt đầu tập gym trở lại sau một thời gian dài nghỉ ngơi.

Là một bác sỹ chuyên khoa tim, BS.Jeremy Chow đã thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật ở Singapore liên quan đến đặt máy tạo nhịp tim và khử rung nhĩ. Bác sỹ đặc biệt thành thạo trong trị liệu tái đồng bộ tim - một trong những hướng tiếp cận tốt nhất của bác sỹ trong điều trị rất nhiều bệnh lý tim mạch. Bs Chow được công nhận là chuyên gia thiết bị tim bởi Hội Nhịp tim.

Để đăng kí tư vấn với bác sỹ Jeremy Chow các vấn đề tim mạch như bệnh mạch vành, tạo nhịp tim, khử rung nhĩ, suy tim, nhồi máu cơ tim… tại Hà Nội vào ngày 4/12/2015, xin liên hệ:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29 Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Xuân Thạch