Phát biểu bên lề Lễ hội Xuân hồng tổ chức ngày 12/2, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ, hiện nay, số lượng người dân tới hiến máu tình nguyện đã lớn hơn nhiều so với những năm trước đây.

Riêng trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, mỗi ngày, Viện có khoảng 170 người đến hiến máu toàn phần và hiến tiểu cầu. Vì vậy, dù nghỉ lễ, Viện cũng tiếp nhận được gần 1.000 đơn vị máu toàn phần và khoảng 600 đơn vị khối tiểu cầu gạn tách từ 1 người cho.

“Giai đoạn trước đây, dù là ngày bình thường thì cũng rất hiếm khi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận được 200 người hiến máu mỗi ngày, chưa nói là dịp Tết nguyên đán. Điều này khiến chúng tôi rất xúc động và vững tin vào công việc mình đang làm, cố gắng hơn nữa để không xảy ra tình trạng thiếu máu như trước đây”, TS Khánh nói.  

{keywords}
TS BS Bạch Quốc Khánh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2022 phát biểu khai mạc - Ảnh: Công Thắng

Theo TS, nhiều người dân đã coi hiến máu tình nguyện như thói quen, công việc cần làm. Rất nhiều người lao động, thậm chí người bán hàng ở chợ cần đi làm rất sớm, nhưng mỗi khi tới đợt hiến máu đều tranh thủ thời gian, cố gắng tới hiến sớm hơn để kịp về làm việc, hoặc đến rất muộn sau giờ làm.

Tuy nhiên, số máu đã tiếp nhận chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị và cung cấp cho các bệnh viện giai đoạn tới.

Trung bình một tuần, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 7.000 đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân cũng như cấp phát tới các cơ sở y tế. Sau khi kết thúc 9 ngày nghỉ lễ, tại Viện còn 6.700 đơn vị. Nhưng trong 5 ngày qua, Viện chỉ tiếp nhận được hơn 2.000 đơn vị, đã cấp phát cho các bệnh viện 5.500 đơn vị, hiện kho máu chỉ còn hơn 3.000 đơn vị. 

Theo TS Khánh, nếu tính hình tiếp nhận máu vẫn như mấy ngày qua thì khả năng mỗi tuần sẽ thiếu hụt 2.000 đơn vị máu, chỉ trong vòng 2 tuần là kho máu không còn đơn vị nào.

Để đảm bảo đủ máu cho hoạt động khám chữa bệnh của nhân dân trong và sau Tết, Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hết sức cần thiết. TS Khánh thông tin, Lễ hội Xuân hồng năm nay dự kiến tiếp nhân 7.000 đơn vị máu toàn phần và trên 1.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng lượng máu thiếu hụt ngay sau Tết.

Bắt đầu từ năm 2010, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo và đưa Lễ hội Xuân hồng trở thành chiến dịch vận động hiến máu trên phạm vi cả nước. Đến nay, hầu hết các tỉnh/thành phố đều tổ chức và chọn Lễ hội Xuân hồng là chương trình hiến máu khởi động cho mùa xuân mới; nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cũng hưởng ứng.

Sau 14 năm tổ chức, chiến dịch hiến máu này đã thu hút 250.000 người tham dự và tiếp nhận gần 92.000 đơn vị máu. 

{keywords}
 
{keywords}
Người dân tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng - Ảnh: Công Thắng

Lễ hội Xuân hồng năm 2022 không tổ chức trong ít ngày, tại một địa điểm như trước đây mà sẽ tổ chức tại 5 điểm hiến máu, kéo dài 9 ngày từ 12 - 20/2. Việc này giúp giảm số lượng người tập trung ở cùng một thời điểm, cùng một vị trí. Bên cạnh đó, vấn đề tuân thủ phòng chống dịch như 5K sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Ngày 12/2, Viện huyết học - Truyền máu Trung ương cũng công bố cho ra mắt tính năng hiến máu trên Facebook tại Việt Nam, dự kiến chính thức xuất hiện trên Facebook của người dùng Việt vào ngày 16/2. Tính năng này cho phép các cơ sở tiếp nhận máu kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn và tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

43 quốc gia khác trên thế giới trước đó cũng đã đưa vào sử dụng tính năng này với hơn 100 triệu người đăng ký.

Nguyễn Liên

Nguồn máu thiếu hụt, hàng trăm y bác sĩ hiến máu cứu người

Nguồn máu thiếu hụt, hàng trăm y bác sĩ hiến máu cứu người

Nhằm đáp ứng nhu cầu chữa trị tăng cao của bệnh nhân sau Tết Nguyên Đán, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng trăm y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã tình nguyện hiến máu cứu người.