Gần 11h trưa, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vẫn đông người chờ khám. Từ khoảng 8h sáng, sảnh chờ đã chật kín gần như không có chỗ đi.

Thống kê trong ngày đầu tiên khám bệnh trở lại (ngày 7/2), Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM có 5.047 lượt khám chuyên khoa, 140 trường hợp cấp cứu, 14 sản phụ nhập viện sinh con. Tổng số tiếp nhận trong ngày là 5.201 -  con số này tăng cao so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

{keywords}
Hình ảnh lúc 11h ngày 8/2 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Cụ thể, trước kỳ nghỉ, ngày 28/1, tổng số lượt bệnh thăm khám là 3.166 (khám chuyên khoa: 3.095, cấp cứu: 55). Ngày 27/1, có 3.948 lượt thăm khám (khám chuyên khoa: 3.846, cấp cứu: 89).

Một phần không nhỏ người bệnh đến Bệnh viện Đại học Y dược là người dân ngoại tỉnh, thường phải có mặt từ rất sớm để lấy số. Một số đi xe khách từ 4h sáng để kịp khám trong ngày. 

Bà N.T.V (Đồng Nai) cho biết, bà cùng người quen thuê xe lên TP khám bệnh để chủ động thời gian. "Chờ đến lượt đã lâu nhưng chờ thang máy còn mệt hơn, gần 10 thang máy nhưng không đủ cho người bệnh", bà V. cho biết. 

Cũng ở tuyến Trung ương, trong sáng nay (8/2), chỉ tính đến 10h, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 3.500 lượt khám ngoại trú. Phần lớn bệnh nhân đến đây là người dân ngoại tỉnh. 

Trong khi đó, tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, ngày đầu tiên làm việc trở lại đã có hơn 2.500 lượt khám chữa bệnh. 

{keywords}
Người dân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM ngày 7/2. Ảnh: BVDL
{keywords}
9h ngày 8/2, người bệnh xếp hàng khai báo y tế trước khi vào Bệnh viện Da liễu.

Tại khu vực lấy số, nộp sổ, bệnh viện đã cử nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh thủ tục đăng ký. Nhân viên này liên tục nhắc nhở, hỗ trợ người dân cùng với lực lượng bảo vệ đi lại, kiểm tra thường xuyên. Người dân phải ngồi cả vào những vị trí ghế được đánh dấu đảm bảo giãn cách để chờ đến lượt khám.

Chị Nguyễn Thị Thắm, quận 10, TP.HCM tranh thủ đưa con trai đi khám mụn trứng cá từ 8h sáng để buổi chiều con đi học. Chị chia sẻ, Bệnh viện Da liễu lần nào chị đi khám cũng đông, nhưng hôm nay gần như đông nhất.

Từ khu để xe đến khu chờ khám đều kín người. Ở cổng bệnh viện, rất nhiều “cò” dắt sang các phòng khám bên ngoài, nhưng chị đã có kinh nghiệm nên cho con vào bên trong.

“Đông người đến quá mình cũng lo vì không biết có ai trà trộn móc túi không. May nhà gần bệnh viện nên mình tranh thủ ra lấy số rồi chờ thôi. Dù đông nhưng có nhiều phòng khám nên không mất thời gian quá”.

{keywords}
Anh T.V.Tr chờ TP.HCM kiểm soát dịch Covid-19 mới  dám đưa con đi khám bệnh.

Trong khi đó, anh T.V.Tr cùng vợ chạy xe máy hơn 50km từ huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) lên Bệnh viện Da liễu khám bệnh cho con trai chưa đầy 2 tuổi. Cậu bé bị bong tróc từng mảng 2 bàn tay, bàn chân, nhiều khi tứa máu rất đau đớn.

Trước Tết, gia đình đã cho con đi khám da liễu ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), bé được chẩn đoán bị viêm da cơ địa. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không cải thiện.

“Gia đình lo lắm, cố gắng chờ đến qua Tết cho con lên TP.HCM khám. Tôi cũng rất sợ dịch bệnh nên trì hoãn đến tận hôm nay. Khoảng 9h30 là chúng tôi  khám xong rồi, bây giờ chờ lấy thuốc rồi về Đồng Nai”.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM dự đoán số lượt khám chữa bệnh đầu năm sẽ tăng cao nên chuẩn bị tốt công tác phòng dịch và đầy đủ nhân lực phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, không để tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu, chen lấn mất trật tự...

{keywords}
Bãi xe bệnh viện sau những ngày nghỉ Tết.

Nguyên nhân chủ yếu do trong kỳ nghỉ, người dân thay đổi thói quen như thức khuya, đi du lịch, ăn nhiều đồ ngọt, béo, hải sản, các loại hạt dẫn đến ngứa ngáy, nổi mẩn... Bên cạnh đó, các trường hợp dị ứng côn trùng, thời thiết, mỹ phẩm cũng chiếm phần nhiều.

Tình trạng người bệnh ồ ạt khám bệnh sau kỳ nghỉ Tết không nằm ngoài dự báo của các cơ sở y tế. Đặc biệt khi TP.HCM suốt 5 tuần qua được duy trì dịch ở cấp độ 1, tỷ lệ bao phủ vắc xin rất cao, mỗi ngày chỉ dưới 100 ca mắc mới, các hoạt động kinh tế xã hội đã trở lại bình thường. Người dân do đó cũng được tháo bỏ tâm lý căng thẳng vì dịch Covid-19 đã đeo bám suốt 2 năm qua.

Hiện tại, các bệnh viện đều yêu cầu người dân khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid, đeo khẩu trang 100% khi thăm khám để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Linh An 

6 ngày nghỉ Tết ghi nhận 7.986 trường hợp nhập viện điều trị do tai nạn giao thông

6 ngày nghỉ Tết ghi nhận 7.986 trường hợp nhập viện điều trị do tai nạn giao thông

Bộ Y tế đánh giá, so với cùng kỳ Tết năm ngoái, số ca đến khám, cấp cứu, số nhập viện và số tử vong do tai nạn giao thông đều đã giảm.