20 năm qua, ông Lương Văn Hiên, 82 tuổi ở Quỳnh Phụ, Thái Bình mắc căn bệnh “lạ” khiến ông không thể ăn bất cứ đồ ăn nào. Hàng ngày, ông chỉ húp được sữa và cháo xay thành nước nhưng chỉ sau 10 phút lại nôn ra hết.

Vì vậy, cơ thể ông suy kiệt nặng, cân nặng chưa tới 40 kg, liên tục phải vào viện truyền dịch, ngực đau tức nhiều.

Bệnh nhân đã được khám ở bệnh viện tuyến dưới, được chẩn đoán túi thừa thực quản và co thắt tâm vị, được điều trị nội khoa nhiều lần không đỡ.

Giữa tháng 11, ông được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hấp hối. Gia đình đưa ông nhập viện với hy vọng rất mong manh và đã sẵn sàng lo chuyện hậu sự.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm máu, nội soi thực quản dạ dày, chụp thực quản, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và ngực để xác định nguyên nhân.

{keywords}

Bác sĩ Kiên thăm khám sức khoẻ cho bệnh nhân trước khi xuất viện 

BS Nguyễn Trung Kiên, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân bị viêm phổi, giãn rộng thực quản, ứ đọng thức ăn và dịch, tâm vị co bóp chặt.

Tâm vị co bóp chặt nhiều năm là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó ăn, bị nôn ngay sau ăn, sau đó hít phải thức ăn vào phổi gây viêm phổi.

Đồng thời, qua thăm khám bác sĩ phát hiện nhiều sỏi đúc khuôn trong ống mật chủ trên đoạn dài khoảng 3 cm.

Sau hội chẩn, bác sĩ quyết định nâng cao thể trạng cho bệnh nhân trước mổ bằng cách nuôi dưỡng tĩnh mạch, bổ sung dinh dưỡng.

1 tuần sau, bệnh nhân được phẫu thuật theo phương pháp Heller Nissen - cắt mở các lớp cơ tâm vị thực quản chỉ để lại lớp niêm mạc của tâm vị thực quản bụng, đồng thời phẫu thuật tạo van chống trào ngược.

Ca mổ do TS.BS Trần Mạnh Hùng, trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cùng ekip thực hiện diễn ra thuận lợi. Các bác sĩ đồng thời cắt cơ thực quản, tâm vị và mở ống mật chủ lấy sỏi cho bệnh nhân. Bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau khi mổ.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân tập ăn qua sonde và sau mổ 5 ngày, bệnh nhân được rút sonde dạ dày và tập ăn bằng đường miệng. Hiện tại bệnh nhân đã ăn uống được bình thường, không còn tình trạng nôn, ợ chua ợ nóng sau ăn.

TS Hùng cho biết, co thắt tâm vị là bệnh do cơ thắt dưới của thực quản không còn khả năng tự mở ra khi có phản xạ nuốt, vì vậy thức ăn và nước bọt được bài tiết trong khi ăn từ thực quản khó hoặc không xuống được dạ dày. Co thắt tâm vị là một bệnh hiếm gặp nên bác sĩ rất dễ bỏ qua.

Thúy Hạnh

Người đàn ông đang nằm nghỉ đột nhiên nôn ra máu

Người đàn ông đang nằm nghỉ đột nhiên nôn ra máu

Đang nằm nghỉ, ông C. (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) nôn ra khoảng một chén máu có màu đỏ bầm. Trước đó, bệnh nhân chưa từng đau dạ dày hoặc có hiện tượng trên.