Ngày 26/12, bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cho người đàn ông bị cây gỗ đâm xuyên sinh môn đến bụng.

Hôm qua, ông N. (44 tuổi, quê Lai Vung, Đồng Tháp) ngồi tắm trên sàn gỗ bắc ngang mương trong vườn nhà thì bất ngờ sàn gỗ bị sập.

Ông N. lọt xuống mương, bị 1 cây gỗ đâm từ dưới lên vùng tầng sinh môn xuyên thẳng vào thành bụng trước.

{keywords}
Ông T. được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng cây gỗ đâm xuyên từ tầng sinh môn đến bụng

Vợ ông T. nhìn thấy sự việc liền tri hô. 15 người chạy đến ứng cứu nạn nhân. Một số người đỡ vai ông T. lên để nạn nhân không bị ngạt nước. Những người còn lại thay phiên nhau lặn xuống nước để cưa cây gỗ.

Khoảng 20 phút, mọi người mới cưa được cây gỗ, đưa bệnh nhân lên bờ.

Ông T. được đưa sang Bệnh viện đa khoa Trung ương cấp cứu trong tình trạng cây gỗ dài 1,5m, ngang 6 cm đâm xuyên từ dưới tầng sinh môn đi cạnh tinh hoàn bên phải đâm xéo lên thành bụng…

Qua siêu âm, bác sĩ thấy cây gỗ nằm dưới lớp cơ thành bụng và bìu phải, các cơ quan khác như bàng quang, tinh hoàn bình thường.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, với phương pháp mổ thám sát xử lý tổn thương và lấy cây gỗ ra. 

Trong lúc phẫu thuật, bác sĩ phát hiện vết thương do cây gỗ đâm dài 30cm, nằm ngoài ổ bụng. Có rất nhiều mảnh vụn gỗ và đất trong vết thương.

Bác sĩ đã cắt lọc các mô bị tổn thương, lấy hết mảnh vụn gỗ, đất bùn ra. Sau đó, khâu phục hồi các cấu trúc phần mềm, có dẫn lưu tưới rửa bên dưới. Thời gian phẫu thuật 120 phút.

{keywords}
Cây gỗ được lấy ra sau phẫu thuật

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân rất may mắn khi hướng đi cây gỗ xuyên nhưng không tổn thương các tạng và mạch máu.

Hiện tại bệnh nhân không sốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

Bác sĩ cho biết, tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu, các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu. Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và thời gian điều trị kéo dài. 

Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi sinh hoạt, lao động hàng, nhất là làm việc trong những công trường có nhiều sắt thép.

Cũng như, cẩn thận trong sinh hoạt để không bị trượt ngã hoặc ngồi trúng vật sắc nhọn như gốc cây, trụ đinh, sắt...

Huy động 15 bác sĩ cứu người đàn ông bị đâm thấu bụng

Huy động 15 bác sĩ cứu người đàn ông bị đâm thấu bụng

15 bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ được huy động để cứu người đàn ông bị đâm thấu bụng, nguy kịch. 

H.Thanh