ThS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận-Tiết niệu, Bệnh viện E cho biết, mới đây khoa tiếp nhận nam công nhân 45 tuổi ở Hà Nội đến viện cấp cứu do bị gãy dương vật.

Nam bệnh nhân cho biết, bản thân nghiện thủ dâm nhiều năm, tần suất 3-4 lần/tuần và thường dùng tay bẻ “cậu nhỏ” để tạo ra tiếng kêu rắc rắc giống như bẻ khớp ngón tay. Không may, lần gần nhất bất ngờ anh nghe tiếng “cậc” rồi đau nhói.

“Súng ống” đột nhiên cụp, chuyển phù nề sau đó tụ máu bầm tím. Khi đau nhiều, người đàn ông đến Bệnh viện E thăm khám.

BS Liên cho biết, trường hợp này bị vỡ vật hang, máu thoát ra ngoài gây tụ máu. Bệnh nhân sau đó đã được lấy sạch máu tụ, cầm máu, khâu kín chỗ bị vỡ. May mắn, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện, trong tuần tới sẽ quay lại bệnh viện tái khám.

Tai nạn gãy dương vật khá thường gặp ở Việt Nam, chủ yếu do quan hệ sai tư thế hoặc thủ dâm không đúng cách.

Trên thực tế dương vật không có xương, gọi gãy dương vật là cách gọi bệnh lý chứ không phải tổn thương xương.

Dương vật được hình thành bởi 3 khối mô cương: Thứ nhất là thể hang ở 2 mặt bên và mặt trước; thứ hai, thể xốp ở giữa và mặt sau; thứ ba là các lớp bọc.

Vật hang là hai thể hình trụ chứa đầy máu khi dương vật cương cứng. Bao bọc vật hang là một bao xơ gọi là cân Abuginea (vỏ trắng) gồm nhiều bó collagen dày và một số sợi đàn hồi. Thành vỏ trắng dày khoảng 2-3 mm, khi dương vật cương cứng mỏng đi còn 0,5 mm nên dễ bị vỡ khi có chấn thương do bẻ gãy hoặc chấn thương khi giao hợp sai tư thế, cưỡng dâm…

Khi vật hang bị vỡ (rách lớp vỏ trắng), máu thoát ra ngoài gây máu tụ, dương vật biến dạng vẹo lệch, để lại những biến chứng: Cong vẹo dương vật, tiểu khó, đau khi cương, dẫn tới rối loạn cương dương, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống tình dục của người bệnh.

Chẩn đoán vỡ vật hang chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng và cách điều trị tối ưu là phẫu thuật.

BS Liên nhấn mạnh, gãy dương vật là một cấp cứu ngoại khoa, cần can thiệp càng sớm càng tốt. Nếu được cấp cứu sớm, gần 100% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên thực tế có rất nhiều trường hợp chủ quan, ngại đi khám. Ngay khi gãy bệnh nhân đau nhói nhưng sau đó đau ở mức vừa phải, chịu đựng được, nghĩ không sao nên đến viện trễ.

Những trường hợp điều trị muộn, dù được khâu nối lại vẫn có nguy cơ cao bị rối loạn cương tương, teo gấp góc, đau không quan hệ được, đi tiểu khó…

Minh Anh

 

Tư thế yêu táo bạo khiến người đàn ông 62 tuổi gãy súng làm 3

Tư thế yêu táo bạo khiến người đàn ông 62 tuổi gãy súng làm 3

Bác sĩ cảnh báo tất cả nam bệnh nhân bị gãy "cậu nhỏ" ông điều trị đều gặp chấn thương trong cùng một tư thế quan hệ tình dục và thường không sơ cứu đúng cách.