Đầu năm nay, anh Chen (người Trung Quốc) cảm thấy tay chân rã rời, đôi khi bị tiêu chảy và sụt cân nhanh chóng. Bởi vậy, anh quyết định đi tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Lúc đó, kết quả đã khiến người đàn ông này bị sốc. 

Theo đó, gan của anh tổn thương nặng và đã chuyển thành ung thư. Bác sĩ lập tức cho anh Chen nhập viện nhưng chỉ ba tháng sau, bệnh nhân qua đời vì ung thư đã di căn khắp cơ thể.

{keywords}

Ngoài hút thuốc, uống rượu, còn nhiều lý do khác dẫn tới bệnh gan. Ảnh minh họa: Swacon International Hospital

Trong quá trình điều trị, bác sĩ ghi nhận anh Chen bị viêm gan B khi còn trẻ. Anh không hút thuốc, uống rượu. Nhưng anh lại đặc biệt thích các món ăn làm từ nấm giàu chất dinh dưỡng. 

Do công việc bận rộn nên anh thường ngâm sẵn nấm từ tối hôm trước để chế biến vào tối hôm sau. Đây chính là thói quen nguy hại ảnh hưởng tới gan của anh Chen.

Theo các chuyên gia, không nên ăn nấm đã ngâm quá 2 tiếng. Khi đó nấm sẽ có nguy cơ nảy sinh ra aflatoxin - loại chất độc phá hủy tế bào, gây ung thư.

Dưới đây là ba dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh gan:

Da, lòng trắng mắt có màu vàng

Nếu bạn thấy da chuyển màu vàng xỉn hoặc lòng trắng mắt dần ngả màu vàng, đó là dấu hiệu gan bị tổn thương.

Trong cơ thể tồn tại một lượng bilirubin. Khi gan khỏe mạnh sẽ chuyển hóa bilirubin thành dạng kết hợp và đào thải ra ngoài. Khi gan suy yếu, lượng bilirubin trong máu dư thừa quá nhiều, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.

Đau khu vực gan

Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng gan (phía trên bên phải bụng), hãy đi kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

Trong quá trình phát bệnh, khối u dần lớn hơn, tạo áp lực lên khu vực bên ngoài gan, liên quan tới các mô xung quanh và gây ra những cơn đau.

{keywords}

Bạn không nên ngâm nấm quá 2 tiếng. Ảnh minh họa: Splendid Table

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Sự mệt mỏi do bệnh gan gây ra rất khó tan biến dù bạn dành thời gian nghỉ ngơi. Gan bị bệnh sẽ khiến lượng glycogen - nguồn nguyên liệu dự trữ của cơ thể suy giảm.

Do đó, năng lượng của cơ thể dần không đáp ứng được nhu cầu. Bởi vậy, cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi. Ngoài ra, tế bào ung thư cũng tiêu hao một lượng lớn chất dinh dưỡng.

Để phòng chống bệnh gan, bạn nên làm những điều sau:

Không bỏ bữa sáng

Sau hơn 10 tiếng không ăn uống, bữa sáng cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan. Nếu bạn bỏ bữa, cơ thể sẽ phải tận dụng phần glycogen tích lũy gây áp lực buộc gan phải tổng hợp tiếp glycogen.

Qua thời gian, gan làm việc quá tải dẫn tới các mô bị tổn hại, sinh ra các bệnh tật.

Uống nhiều trà hơn

Nếu bạn uống trà hoa cúc thường xuyên, gan sẽ khỏe mạnh hơn và tăng cường thải loại các chất độc trong người.

Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo

Nếu bạn kiểm soát được lượng chất béo vào cơ thể sẽ giảm được nguy cơ gan nhiễm mỡ.

An Yên (Theo Aboluowang)

Thuốc độc và thuốc tiên cho gan trong món ăn hàng ngày

Thuốc độc và thuốc tiên cho gan trong món ăn hàng ngày

Bạn nên ăn nhiều súp lơ, hạt hạnh nhân và hạn chế khoai tây chiên, burger để bảo vệ gan.